Cẩn trọng vì dịch Ebola sẽ không chừa Việt Nam

Theo những thông tin về virus Ebola về cách thức và phạm vi lây lan cho thấy dịch Ebola sẽ chẳng chừa quốc gia nào kể cả Việt Nam, cần sớm cẩn trọng phòng ngừa ngay.


Diễn biến nghiêm trọng, chưa có cách thức hay thuốc nào để chữa trị triệt để được căn bệnh gây ra bởi virus Ebola, lại dễ lây lan nên mấy tuần qua thế giới đặc biệt lo ngại về mức độ nguy hiểm của dịch Ebola mới nổi này. Cũng vì sự đáng sợ của dịch bệnh này mà blog Đặng Thanh Thái ưu tiên đưa nó thành bài viết đầu tiên mà mình đăng tải.

Trên nhiều tờ báo lớn của nước ta cũng đã đưa tin về nguy cơ này, cụ thể như bài Dịch Ebola nguy hiểm có thể vào Việt Nam qua đường du lịch trên VnExpress với nội dung như sau:

Trước tình hình dịch Ebola tại một số quốc gia Tây Phi diễn biến thất thường, tỷ lệ tử vong tới 90%, Bộ Y tế nước ta đề nghị các cửa khẩu giám sát chặt người nhập cảnh, đặc biệt những người đến tử vùng dịch.

Theo công văn khẩn Bộ Y tế vừa gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành, virus Ebola gây bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao (90% số ca bệnh).

Virus Ebola có khả năng lây lan nhanh, tỷ lệ tử vong cao. Ảnh: SP.

Ngày 29/7, Nigeria thông báo trường hợp nhiễm virus đầu tiên của nước này. Người bệnh đã đi du lịch qua đường hàng không tới Lagos (Nigeria) từ Togo và Ghana. Các quốc gia Ghana, Nigeria, Togo đang phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để xác định các trường hợp tiếp xúc gần cũng như chuẩn bị kế hoạch ứng phó.

Để ngăn chặn dịch lây lan vào Việt Nam, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phối hợp với cơ quan chức năng tại cửa khẩu giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, đặc biệt đến từ quốc gia có dịch bệnh. Đồng thời thực hiện tốt việc giám sát tại cộng đồng và các cơ sở y tế. Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virus Ebola và có tiền sử đi về từ vùng dịch trong vòng 21 ngày, cơ quan liên quan cần thực hiện ngay các biện pháp cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm.

Virus Ebola gây thành dịch đầu tiên trên thế giới tại Sudan năm 1976 với hơn 600 người mắc. Từ đó đến nay, dịch đã xảy ra tại 11 quốc gia châu Phi. Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người, động vật mắc bệnh.

Người mắc bệnh do virus Ebola thường xuất hiện các triệu chứng sau: sốt đột ngột, mệt mỏi kéo dài, đau cơ, đau đầu, đau họng; sau đó là nôn, ỉa chảy, phát ban, suy thận, suy gan. Bệnh nhân dễ lây truyền bệnh ngay khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng.

Đến nay, WHO chưa có khuyến cáo hạn chế đi lại hoặc giao lưu thương mại áp dụng với 4 quốc gia có dịch.

Nếu thấy virus Ebola có thể làm gì người bệnh, nếu nghe thấy con số bệnh nhân mắc phải virus này trong thời gian ngắn thế nào tại Tây Phi, bất kỳ ai cũng phải sửng sốt và rợn da lạnh sống lưng, một khi bùng phát ở đâu thì nơi đó gần như có thể coi là không thể khôi phục, ít nhất là trong giai đoạn này.

Thanh Thái

Bài đăng phổ biến từ blog này

Số người thích đeo nhẫn vàng 24k nữ 1 chỉ nhiều hay ít?

Giá nhẫn kim tiền vàng 18K năm 2021 hiện nay là bao nhiêu?

Nên nghe nhạc thiền tịnh tâm gồm những ai?