10 điều về cách thiết kế nhà hàng Á Âu đều cần

Trang trí cho không gian nhà hàng của bạn không chỉ đơn thuần là có khiếu thẩm mỹ và kiến ​​thức về kiến ​​trúc. Nó cũng là về tiếp thị. Thant có nghĩa là sử dụng không gian để quảng cáo nhà hàng của bạn và bán được nhiều hơn. Các chuyên gia thực phẩm và đồ uống nói về sự phát triển khái niệm nhà hàng.

Đây chắc chắn là mối quan tâm hàng đầu của các chủ nhà hàng và quản lý.

Ngay cả khi bạn cung cấp những món ăn ngon nhất trên trái đất, nếu thiết kế nội thất của nhà hàng không làm phong phú trải nghiệm ăn uống của khách, họ sẽ không quay lại hoặc giới thiệu cơ sở của bạn cho bạn bè và gia đình. Thêm vào đó, như bạn sẽ thấy bên dưới, nhiều yếu tố góp phần làm tăng doanh nghiệp.

Tôi không thể cho bạn những bài học về kiến ​​trúc. Đó không phải là công việc của tôi. Điều tôi hy vọng làm được là giúp bạn suy ngẫm về một số khía cạnh thường bị cả nhà quản lý và doanh nhân bỏ qua.

Tôi đang nói về các yếu tố quan trọng có thể giúp bạn tiết kiệm tiền, tăng doanh thu và giữ chân khách quay lại nhiều hơn.

Một mẫu thiết kế nhà hàng tại New York ở Mỹ
Ảnh: PR Newswire

Trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, từ lâu, người ta đã biết rằng không gian, bầu không khí, nói tóm lại, kiến ​​trúc của nhà hàng của bạn có thể tạo ra sự khác biệt giữa một doanh nghiệp có lợi nhuận cao và một doanh nghiệp chỉ hòa thuận. Hoặc thậm chí tệ hơn, thất bại và đóng cửa.

Ví dụ , một số nhà hàng Trung Quốc có một không gian trong một trung tâm thương mại thoát y. Họ treo một vài bức tranh Trung Quốc trên tường và mở ra. Điều hấp dẫn duy nhất về những thứ này là đối với những người làm việc hoặc sống gần đó, chúng rất tiện dụng.

Các nhà hàng Trung Quốc thực sự thành công khiến bạn cảm thấy mình đang thực sự ở Trung Quốc. Chủ sở hữu của chúng đã dành nhiều suy nghĩ hơn để làm cho phong cách trang trí trông chân thực. Các máy chủ mặc trang phục truyền thống của Trung Quốc và khách hàng rất thích nó.

Ở một thành phố nọ, một nhà hàng tên là Hung Far Low có bầu không khí đó. Nó đã được kinh doanh bây giờ hơn tám mươi năm và ngày nay nó phổ biến hơn bao giờ hết. Nó có đồ ăn và dịch vụ tốt, nhưng quan trọng là nó có một bầu không khí Trung Quốc "đích thực".


10 điều cần cân nhắc khi thiết kế nhà hàng của bạn

Sẽ không thể tạo ra một hướng dẫn từng bước để thiết kế một nhà hàng. Xét cho cùng, mỗi nhà hàng đều có khái niệm và bối cảnh riêng và thêm vào đó là nhiều yếu tố khác cần xem xét.

Nhưng bằng cách làm theo 10 phần chính dưới đây, bạn có thể làm được rất nhiều điều để tạo ra bầu không khí hấp dẫn cho nhà hàng của mình.

1. Màu sắc

Các nhà tâm lý học từ lâu đã biết rằng màu sắc có tác động quan trọng đến não bộ của chúng ta . Màu sắc và mối quan hệ của nó với sự thuyết phục tạo nên một chủ đề thú vị. Nó cũng là một khía cạnh gây tranh cãi của tiếp thị. Màu sắc truyền tải một cảm giác khác đến não của chúng ta. Chúng cũng có tác động đến cơ thể chúng ta.

"Tóm lại, màu sắc gây ra thái độ tâm lý đối với chúng ta. Chúng tôi thường không biết về điều này."

Trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, màu đỏ là vua. Lấy ví dụ ở chuỗi McDonald’s . Chú ý đến logo, phong cách trang trí và đồng phục của họ. Màu đỏ là màu chủ đạo. Nó đã được khoa học chứng minh rằng màu đỏ kích thích sự thèm ăn của chúng ta. Mặt khác, màu xanh lam làm chậm quá trình trao đổi chất của chúng ta. Rõ ràng, màu sắc là một yếu tố quan trọng cần xem xét khi bạn chọn một bảng màu cho nhà hàng của mình.

Mặc dù bạn có thể có một ý tưởng, hình ảnh tuyệt vời và đặt mục tiêu nhà hàng của mình một cách chính xác, nhưng đừng quên tầm quan trọng của việc lựa chọn màu sắc phù hợp cho cơ sở của bạn và tác động tâm lý của nó đối với tâm trí của khách hàng.

2. Trang trí

Nhiều người không nhận ra rằng khách hàng không đến nhà hàng để mua đồ nội thất. Mặc dù vẻ ngoài và hương vị tốt là quan trọng, nhưng khách hàng không quan tâm đến việc những chiếc ghế của bạn có giá 900 USD mỗi chiếc hay bạn đã mua chúng đã qua sử dụng tại một cửa hàng thiết bị với giá 15 USD. Miễn là chúng cứng cáp, khách hàng khó có thể dừng lại để chiêm ngưỡng chúng.

Mặc dù bạn có thể tự do trang trí và thiết kế nhà hàng của mình theo bất kỳ cách nào bạn muốn, nhưng bạn nên nhớ, phong cách của bạn càng nghiêng về kính hiện đại, thép và màu lạnh - hình thức cứng nhắc và ánh sáng cường độ cao - bạn càng ít cảm thấy đói khách hàng.

Trong loại quán cà phê đó, những người trẻ tuổi bị thu hút. Nhưng họ thường không phải là những người chi tiêu nhiều và hiếm khi trở thành khách hàng ổn định thường xuyên. Thời điểm một địa điểm mới mở ra, họ quên quán cà phê của bạn và đến quán mới.

3. Chiếu sáng

Ánh sáng là một yếu tố quan trọng hơn nhiều người nhận ra. Ở một nơi công cộng như nhà hàng, điều đó càng trở nên quan trọng. Ánh sáng phù hợp có thể làm nổi bật đồ nội thất, che đi khuyết điểm và cải thiện trải nghiệm ăn uống tổng thể của khách hàng.

Thêm vào đó, ánh sáng là điều đầu tiên có thể thu hút khách hàng đi ngang qua. Ánh sáng hấp dẫn có thể thu hút người qua đường bằng vẻ ngoài chào đón nồng nhiệt. Khi họ vượt qua ngưỡng cửa của bạn, ánh sáng bên trong tiếp tục sưởi ấm tâm trí và dạ dày của họ.

"Sự lựa chọn ánh sáng thích hợp của bạn không chỉ ảnh hưởng đến phong cách của đồ nội thất mà còn rất quan trọng trong việc tạo ra bầu không khí."

Ánh sáng ấm, trái ngược với ánh sáng lạnh sẽ mang lại sự ấm áp cho không gian của bạn. Đèn được đặt đúng vị trí ở mỗi bàn sẽ khuyến khích cuộc trò chuyện nhẹ nhàng giữa các khách hàng. Đèn lạnh thực sự nâng cao tiếng nói của khách hàng! Đừng bao giờ quên: việc tạo ra một thiết kế nội thất nhà hàng thành công phụ thuộc rất lớn vào ánh sáng.

4. Âm nhạc

Một hôm tôi đang ăn tối một mình trong một nhà hàng kín đáo lãng mạn. Các món ăn rất tốt. Nhưng ngồi vào bàn một mình, tôi có cơ hội quan sát kỹ hơn môi trường, khách cũng như đội ngũ chủ nhân và nhiều chi tiết khác.

Nếu một phòng ăn trống một nửa, âm thanh nền thậm chí còn trở nên quan trọng hơn. Nhưng trong trường hợp này, bất chấp ẩm thực và bầu không khí tuyệt vời, cùng một bản nhạc đã được phát ra to và rõ ràng lần thứ ba: Một sự pha trộn đáng sợ giữa tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha với nhịp điệu điên cuồng ngăn cấm trò chuyện hoặc thậm chí yên lặng thưởng thức món súp ngon của tôi. Tôi gần như đã từ bỏ để yêu cầu kiểm tra của tôi.

Âm nhạc có một ảnh hưởng quan trọng và đáng kể đối với khách của nhà hàng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhạc nền không chỉ giúp nhân viên vui vẻ hơn mà còn cải thiện hình ảnh của nhà hàng và kích thích sự thèm ăn của khách hàng.

Nhạc có âm điệu sôi động như rock có xu hướng làm tăng cảm giác thèm ăn và khiến chúng ta nhai nhanh hơn. Nhạc cổ điển khiến dạ dày khao khát những món ăn tinh chế. Trong các tiệm pizza đông đúc, nhạc sôi động thực sự làm tăng lượng món được gọi trong đơn đặt hàng và giúp dọn sạch bàn nhanh chóng hơn. Trong các nhà hàng cao cấp, âm nhạc giao hưởng nhẹ nhàng có thể kích thích người yêu thích những món ăn cầu kỳ do một đầu bếp thực thụ tạo ra.

Vì có một mối liên hệ nhất định giữa âm nhạc và đồ ăn, vì vậy bạn nên tạo ra một sự kết hợp đã được nghiên cứu để kích thích các giác quan trong cơ sở của bạn.

5. Hương thơm

Sức mạnh của hương thơm thật tuyệt vời. Khứu giác của chúng ta được đặc trưng bởi trí nhớ của cá nhân. Hương thơm phù hợp tái tạo những kỷ niệm đẹp đẽ về những trải nghiệm trong quá khứ và có thể kích thích sự thèm ăn của bất kỳ ai.

Khứu giác của chúng ta mạnh hơn nhiều người nhận ra. Con người trung bình có khoảng 5-6 thụ thể khứu giác. Chúng có thể phát hiện và lập danh mục khoảng 10.000 mùi khác nhau. Thường thì chúng ta không biết về điều này nhưng điều gì đó về một địa điểm hấp dẫn chúng ta… hoặc điều ngược lại có thể đúng.

"Một yếu tố quan trọng trong kế hoạch tiếp thị thực phẩm và đồ uống của bạn là xem xét khứu giác."

Ví dụ, một trong những khách hàng của tôi đã tăng số lượng các cặp vợ chồng trẻ đến nhà hàng của anh ấy bằng cách đặt những lọ hoa củ kiệu trong phòng ăn. Nước hoa hoa huệ mang lại hương thơm nhẹ nhàng giúp thư giãn cũng như tăng cường sự gợi cảm. Kết quả là một chủ nhà hàng rất hài lòng.

6. Phòng vệ sinh

Khá thường xuyên đây là một chủ đề hoàn toàn bị lãng quên bởi nhiều doanh nhân. Nhưng phòng vệ sinh cực kỳ quan trọng. Đừng bao giờ quên điều đó!

Mặc dù điều đó có vẻ hiển nhiên khi phản ánh, nhưng tôi đã thấy nhiều chủ nhà hàng đã đổ hàng nghìn đô la vào việc mua các sản phẩm chất lượng cao và các chương trình khuyến mãi, nhưng không một xu nào đầu tư vào việc xây dựng phòng tắm.

Khi khách hàng phải chui vào những vũng nước tiểu để lấy bát, đồng thời hít thở mùi hôi của nhà vệ sinh công cộng, họ rất khó quay lại. Duy trì phòng tắm sạch sẽ, dễ chịu với nhiều khăn giấy và bình đựng xà phòng đầy đủ nếu cần thiết.

"Khi một khách hàng nhận thấy hộp đựng xà phòng đã hết hoặc hộp đựng khăn giấy đã hết, bạn đang trên con đường đánh mất một khách hàng khác."

Có những dụng cụ pha chế để giữ cho phòng vệ sinh có mùi thơm dễ chịu là một ý kiến hay và điều quan trọng là phải đảm bảo tất cả các cửa khóa đúng cách.

7. Bố cục

Nói chung, bất kỳ cửa hàng nào không còn là nơi thụ động, nơi mọi người mua hàng hóa hoặc dịch vụ của họ, mà là nơi họ thực hiện ước mơ và nhu cầu. Nó liên quan đến nhà hàng, đặc biệt.

Bạn không cần phải cố gắng bán sản phẩm như trước đây; bạn phải tạo ra một không gian tập trung vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn định bán và mối quan hệ của nó với khách.

Mục tiêu là khai thác tất cả các cơ hội do hoạt động bán hàng trực quan mang lại bằng cách thay thế việc bán hàng thụ động bằng một cách chủ động. Để làm được điều này, bạn cần lên kế hoạch bố trí nhà hàng, tạo ra một con đường trực quan cho khách hàng, cố gắng buộc họ phải bước qua nó.

Đây là những gì được gọi là, "Bán hàng trực quan"; nó sử dụng không gian hợp lý để tăng giá trị sản phẩm và dịch vụ của bạn nhằm tối đa hóa lợi nhuận.

Việc quản lý không gian đóng một vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, vì nó phải có khả năng tạo ra mối quan hệ không chỉ về mặt thể chất mà còn về mặt tâm lý. Để đưa ra một ví dụ thực tế, chúng tôi phân tích cái gọi là Tiêu điểm.

Những điểm “ảo” này là những khu vực trung bình của nhà hàng được nhiều khách hàng quan sát hơn. Tất nhiên, chúng phụ thuộc vào cách bố trí không gian, nơi bạn đặt bàn, ghế và tất cả các thiết bị.

Rõ ràng là nếu, thay vì sử dụng những khoảng trống này để đặt dao kéo hoặc ly, chúng tôi sử dụng chúng để phơi một số sản phẩm nhất định, như kẹo và chai rượu, thì xác suất chúng được mua chắc chắn sẽ lớn hơn là để chúng khuất tầm nhìn của khách hàng .

8. Sức chứa chỗ ngồi

Thiết kế nhà hàng của bạn nên kết hợp cân bằng giữa việc tạo ra bầu không khí chào đón và số lượng chỗ ngồi bạn cung cấp.

Bạn muốn có thể nhận đủ thực khách ngồi thoải mái để kiếm lợi nhuận. Bạn muốn họ cảm thấy thoải mái. Và trình bày của bạn càng tinh tế hơn và hướng đến người sành ăn hơn, bạn nên có khoảng cách giữa các bàn hơn.

Chỉ trong những trường hợp đặc biệt, bạn mới có thể khiến nhà hàng bị kẹt với những chiếc bàn nhỏ đặt gần nhau đến mức khách hàng có thể khóa khuỷu tay trong khi ăn lại. Nói chung, đó không phải là điều bạn muốn xem xét.

9. Hệ thống sưởi và thông gió

Mặc dù đây là một trong những thiết bị đắt tiền hơn mà mọi nhà hàng cần, nhưng nó là một trong những thiết bị quan trọng nhất. Để một nhà hàng thu hút khách hàng và giữ chân họ quay lại, họ phải dùng bữa trong một bầu không khí thoải mái.

Nhà bếp thải ra rất nhiều khói và mùi. Điều quan trọng là bạn phải xây dựng một hệ thống trong nhà hàng của bạn đảm bảo thông gió thích hợp.

"Điều hòa không khí tốt là rất quan trọng đối với bất kỳ thiết kế nhà hàng nào."

Không gì có thể khiến khách hàng bỏ đi nhanh hơn một phòng ăn thiếu điều hòa, đặc biệt là trong những tháng mùa hè.

Đừng bao giờ quên rằng hệ thống thông gió và điều hòa không khí kém có thể khiến bạn bị giảm doanh thu.

10. Thiết kế nhà bếp

Tất nhiên, có lẽ phần này là khoản đầu tư lớn nhất về tiền bạc trong việc thiết kế một nhà hàng mới là cách bố trí nhà bếp . Các nhà bếp yêu cầu các thiết bị cồng kềnh, đắt tiền có thể trì hoãn bất kỳ lịch trình bận rộn nào của nhà hàng.

Cách bố trí nhà bếp nên cho phép thức ăn sẵn sàng phục vụ chảy liền mạch từ nhà bếp đến phòng ăn. Tôi thường thấy các nhà hàng mới ở một vị trí tuyệt vời, nhưng căn bếp nhỏ mà họ sớm nhận ra là quá nhỏ để có thể phục vụ khách hàng kịp thời và đầy đủ.

Nếu bạn bố trí nhà bếp không hợp lý, làm chậm quá trình hoạt động của bạn, điều đó nghĩa là tạo nguy cơ cho việc làm ăn thất bát.

Tóm lại, trên đây là 10 điều về cách thiết kế nhà hàng Á Âu đều cần và đồng thời chính làmột số cân nhắc quan trọng nhất khi nói đến thiết kế bố trí nhà hàng của bạn. Hãy nhớ rằng, bạn muốn nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Theo Francesco Caruso

Một số dự án thiết kế nhà hàng tiêu biểu đã được QDC hoàn thành

Dưới đây là một số video dự án thiết kế thi công các kiểu nhà hàng đã hoàn thành bởi fnb.qdc.vn trong thực tế tại Việt Nam:

Thanh Thái

Bài đăng phổ biến từ blog này

Số người thích đeo nhẫn vàng 24k nữ 1 chỉ nhiều hay ít?

Giá nhẫn kim tiền vàng 18K năm 2021 hiện nay là bao nhiêu?

Nên nghe nhạc thiền tịnh tâm gồm những ai?