Nghiên cứu thải độc gan với giải dược có tác động lên gen

Nhóm nghiên cứu khả năng thải độc gan của Giáo sư Epstein đã tìm ra cách áp dụng sơ đồ gen cho các bệnh về gan và ung thư

Bảo vệ gan thải độc cơ thể

Ảnh: sưu tầm

Vào năm 2019, nó đã được xác nhận trong một thí nghiệm trên chuột rằng tấn công các nguyên bào sợi của gan bằng liệu pháp CART tiêu chuẩn có thể phục hồi chức năng thải độc ở gan, vốn đã bị tổn thương do suy gan.

Tuy nhiên, việc sử dụng phương pháp điều trị này ở những bệnh nhân bị suy gan hoặc xơ gan khác đã có vấn đề.

Quá trình thải độc gan giúp cơ thể hồi phục chức năng chữa lành

Điều này là do nguyên bào sợi cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương. Do đó, không thể tăng cường khả năng gan mà không nhìn ra cơ thể có dấu hiệu đang thải độc gan một cách trái lẽ tự nhiên bằng việc thao túng gen tế bào T để tấn công tất cả các nguyên bào sợi bị tổn hại vì độc tố tích tụ.

Cần có một công nghệ CART đơn giản hơn, dễ kiểm soát hơn để hoạt động tạm thời. Vì vậy, nhóm nghiên cứu tập trung vào công nghệ mRNA.

Đầu tiên, chúng tôi thiết kế một mRNA với mã tổng hợp cho một thụ thể tế bào T chỉ xác định thải độc tố của gan các nguyên bào sợi đang hoạt động.

Sau đó mRNA được bao bọc trong các hạt nano lipid giống như bong bóng (LNPs), và được bao bọc một lần nữa với các phân tử hướng tế bào T.

Công nghệ thải độc gan với giải dược mang tác dụng sâu

Công nghệ nền tảng liên kết mRNA và LNP này được sử dụng như nhau cho vắc xin COVID-19 mRNA.

Khi các viên nang nano này được tiêm vào chuột, các tế bào T sẽ hấp thụ mRNA và in ra một lượng lớn các thụ thể nhận dạng nguyên bào sợi, và chương trình giải độc đào thải cặn ở gan với tế bào T cũng được chỉnh sửa lại để tấn công các nguyên bào sợi đang hoạt động. Dược liệu Đông Y có tác dụng từ long đởm giải độc gan ở một số loại cũng mang cơ chế tác động như vậy.

Tuy nhiên, mRNA không được tích hợp vào DNA của tế bào T và chỉ có tác dụng trong tế bào T trong vài ngày.

Sau giai đoạn này, tế bào T trở lại trạng thái ban đầu và không tấn công nguyên bào sợi nữa. Chức năng thải độc ở gan bằng giải dược thiên nhiên sẽ cải thiện hơn.

Tuy nhiên, tình trạng xơ hóa của tim đã giảm đáng kể, và kích thước và chức năng thải độc của gan trở lại gần như bình thường.

Giáo sư Epstein, tác giả chính của bài báo mà binhdong.vn từng nhắc đến, cho biết “Trong tương lai, công nghệ này có thể trở thành một phương pháp điều trị bệnh gan có thể được mở rộng và ứng dụng, có thể giảm bớt gánh nặng y tế to lớn”. 

Kim Yu-mi, trưởng nhóm quản lý kiểm dịch hàng ngày tại Bang Dae-bon cho biết, "Chúng tôi đang thảo luận với các bộ liên quan điều chế thuốc giả độc gan theo hướng tăng cường mật độ (hạn chế) ở một số bộ phận của ba cơ sở."

Bài đăng phổ biến từ blog này

Số người thích đeo nhẫn vàng 24k nữ 1 chỉ nhiều hay ít?

Giá nhẫn kim tiền vàng 18K năm 2021 hiện nay là bao nhiêu?

Nên nghe nhạc thiền tịnh tâm gồm những ai?