Dùng tên thật trên Facebook tránh bị khóa tài khoản, đúng?

Chính sách gốc của Facebook muốn người dùng sử dụng tên thật, do đó gần đây dấy lên nỗi lo trong cư dân mạng rằng nếu không dùng tên thật sớm muộn cũng bị khóa tài khoản, điều này đúng hay sai?


Lý do chính khiến cộng đồng người dùng Facebook lo sợ bị khóa tài khoản khi dùng nickname và chuyển sang tên thật là vì qua nhiều lần Facebook khuyến nghị gần như liên tục là người dùng nên sử dụng tên thật, bao gồm cả việc khảo sát có quy mô lớn, blog Đặng Thanh Thái xin khẳng định là phía Facebook chưa từng nói rằng sẽ khóa những tài khoản không dùng tên thật, nhưng chính sách của họ đúng là có hướng đến mục đích này.

Nỗi lo facebook cá nhân của mình bị blocked hoặc deleted nếu không dùng tên thật.

Đưa tin về phong trào đổi sang tên thật cho Facebook cũng như để hiểu rõ hơn việc đúng hay sao trong chuyện khóa hay không khóa tài khoản với nickname thì bài Người dùng Facebook lo bị khóa tài khoản vì sử dụng biệt danh trên trang Số Hóa đã viết như sau:

Những ngày qua, không ít thành viên Facebook tại Việt Nam đã quyết định dùng tên thật cho tài khoản của mình để tránh nguy cơ bị khóa.

Thay vì sử dụng các nickname (biệt danh) thân quen, nhiều người đã khiến bạn bè và người thân ngỡ ngàng khi thấy họ sử dụng những cái tên đầy nghiêm túc.

liên lạc trên facebook

Sự lo lắng của các thành viên ngày một tăng khi thấy bạn bè của họ đã dần chuyển sang tên thật. Tuy nhiên, không ít người vẫn tiếc nuối những nickname cũ, chẳng hạn các ông bố bà mẹ thường lấy biệt danh ở nhà của con để làm tên tài khoản.

Trong khi đó, từ năm 2012, Facebook bắt đầu đẩy mạnh việc khuyến khích (nhưng không bắt buộc) thành viên chọn tên thật. CEO Mark Zuckerberg muốn biến mạng xã hội lớn nhất thế giới thành nơi mọi người kết bạn, tương tác và trao đổi với nhau như ở ngoài đời thực. Do đó, họ liên tục đề cập đến vấn đề tên thật trong các điều khoản sử dụng và trong khi hỗ trợ người dùng.

Thông tin thiết lập tài khoản cá nhân của Facebook.
Thông tin về thiết lập tài khoản cá nhân của Facebook.

"Chúng tôi yêu cầu mọi người cung cấp tên thật để bạn luôn biết bạn đang kết nối với ai. Điều này giúp giữ cộng đồng của chúng ta an toàn. Tên sử dụng nên là tên thật xuất hiện trên thẻ tín dụng, giấy phép lái xe hoặc ID sinh viên. Biệt hiệu có thể là tên nếu chúng là biến thể của tên hoặc họ thật (như Bob thay cho Robert). Bạn cũng có thể liệt kê tên khác trên tài khoản của mình (ví dụ: tên thời con gái, biệt hiệu hoặc tên trong công việc) bằng cách thêm tên thay thế vào trang cá nhân của bạn", Facebook nhấn mạnh.

Thậm chí, Facebook từng thực hiện một cuộc khảo sát, trong đó đề nghị thành viên thông báo cho mạng xã hội này biết bạn bè của họ có đang dùng tên thật hay không. Cuộc khảo sát đã gây bức xúc trong cộng đồng và Facebook sau đó phải lên tiếng giải thích rằng họ chỉ muốn thu thập dữ liệu về thói quen của người dùng chứ không phải để chặn tài khoản. Bên cạnh đó, mục đích của khảo sát là để tránh cho những người nổi tiếng bị lợi dụng tên tuổi, bị ảnh hưởng bởi những trò mạo danh, lừa gạt trên mạng.

Facebook từng điều tra về việc sử dụng tên thật của thành viên.
Facebook từng điều tra về việc sử dụng tên thật của thành viên.

Với hơn 1 tỷ thành viên, Facebook không thể kiểm tra từng người xem liệu họ có sử dụng tên thật. Ngay trong điều khoản sử dụng, Facebook cũng không hề khuyến cáo rằng sẽ xóa tài khoản của người dùng nếu phát hiện họ dùng tên giả. Họ sẽ chỉ xem xét một tài khoản khi nhận được báo cáo sai phạm (report) từ người dùng khác. Lúc này, mạng xã hội sẽ yêu cầu người bị report cung cấp thông tin để chứng minh tên tài khoản đúng là của họ như ảnh chụp hộ chiếu, bằng lái xe, thẻ sinh viên...

Như vậy, đây không phải điều khoản mới của Facebook mà đã có từ lâu, và người dùng không nhất thiết phải thay đổi nickname đang có bởi xác suất bị khóa tài khoản không cao. Nhưng nhằm tránh rủi ro, người tham gia Facebook nên ít nhất một lần sử dụng tên thật hoặc tên mà họ có thể khẳng định là thuộc sở hữu của họ.

Cụ thể, Facebook cho phép mỗi thành viên đổi tên 5 lần và các tên này đều sẽ được lưu lại trong hệ thống. Khi có bất kỳ rắc rối nào phát sinh, người dùng có thể gửi thông tin khớp với một trong các tên đã đổi để chứng minh và lấy lại tài khoản. Do đó, thành viên có thể đổi tên tài khoản thành tên thật, sau đó lại chuyển về biệt danh mà họ muốn sử dụng. Tuy nhiên, lưu ý rằng mỗi lần đổi tên phải cách nhau 60 ngày "để đảm bảo mọi người đều sử dụng tên thật".

Quy định và cách đổi tên trên Facebook
Mỗi lần đổi tên tài khoản cần cách nhau 60 ngày.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể dùng nickname cho Facebook, sau đó vào Setting -> General -> Name và điền tên đầy đủ của họ vào phần "Tên thay thế" (Alternate name).

Giao diện đổi tên trên Facebook

Qua đó, chúng ta có thể đã rõ hơn rằng Facebook không "chém đinh chặt sắt" bắt người dùng nhất định phải dùng tên thật cho Facebook của họ, tuy nhiên với việc báo cáo lạm dụng và vi phạm chính sách thì rất có thể vài trường hợp sẽ bị tạm khóa và việc khôi phục sẽ tốn kha khá công và thời gian bởi sử dụng nickname, chính vì lo điều này mà nhiều người vẫn chọn giải pháp dùng luôn tên thật cho...chắc cú.

Thanh Thái

Bài đăng phổ biến từ blog này

Số người thích đeo nhẫn vàng 24k nữ 1 chỉ nhiều hay ít?

Giá nhẫn kim tiền vàng 18K năm 2021 hiện nay là bao nhiêu?

Nên nghe nhạc thiền tịnh tâm gồm những ai?