Siêu Cup châu Âu gợi nỗi tiếc thương một tài năng đã khuất

Xem cuộc tranh tài tại siêu Cup châu Âu năm nay lại gợi lên nỗi tiếc thương khi nhớ về một hậu vệ tài năng đã khuất - Antonio Puerta, anh đã mất ngay trên sân bóng khi chỉ vừa 22 tuổi.

Một tài năng đã ra đi quá sớm, để lại một sự nghiệp còn dỡ dang và một đứa con khi ra đời chẳng có cơ hội gặp được mặt cha của bé, anh chỉ kịp để lại những đóng góp ngắn ngủi và khiêm tốn cho câu lạc bộ của mình, Đặng Thanh Thái nghĩ có lẽ Antonio Puerta sẽ làm được nhiều hơn thế nếu người cầu thủ này còn sống.

Nhiều bài báo đã đăng tải bài viết về điều này như tỏ lòng thương tiếc, chẳng hạn với bài Siêu Cup châu Âu và ký ức buồn về cái chết của Antonio Puerta của VnExpress đã đăng, nội dung như sau:

Sevilla tối nay sẽ lần đầu góp mặt trở lại trong trận tranh Siêu Cup châu Âu kể từ sau năm 2007, thời điểm hậu vệ tài năng của CLB này ra đi mãi mãi khi mới 22 tuổi.

Puerta lúc sinh thời.

"Mỗi năm, chúng tôi đều tưởng nhớ đến 'Viên kim cương' quý giá của mình, Antonio Puerta, một người tuyệt vời, một chàng trai tài năng nhưng đã phải về với Chúa quá sớm", Chủ tịch CLB Sevilla, ông Jose Castro, đã phát biểu như vậy trước trận đấu giao hữu trên sân nhà Ramon Sanchez Pizjuan cuối tuần qua.

Đó là lần thứ bảy trận đấu mang tên Antonio Puerta được Sevilla tổ chức vào tháng tám hằng năm để tưởng niệm cựu hậu vệ trái đã qua đời vì nhồi máu cơ tim ngay trên sân đấu. Trước trận giao hữu hôm thứ sáu, Aitor, cậu con trai sáu tuổi của Antonio Puerta, thực hiện cú phát bóng danh dự. Hai cha con không bao giờ được gặp nhau. Cậu bé chào đời hơn hai tháng sau ngày cha mất.

Antonio Puerta ra đi mãi mãi khi mới sắp sang tuổi 23, nhưng anh đã kịp có nhiều đóng góp quan trọng cho Sevilla.

Vài nét về Antonio Puerta
- Sinh ngày 26/11/1984 tại Sevilla.
- Vị trí: Hậu vệ hoặc tiền vệ trái.
- Gia nhập Sevilla từ năm 8 tuổi, cùng lứa với những tài năng xuất sắc khác trong hệ thống đào tạo trẻ của Sevilla như Sergio Ramos, Jesus Navas, Antonio Reyes, Kepa Blanco...
- Là thành viên trụ cột của Sevilla đoạt 2 Cup UEFA 2006, 2007, Siêu Cup châu Âu 2006, và Cup Nhà Vua Tây Ban Nha 2007.
- Một lần được triệu tập vào đội tuyển Tây Ban Nha, năm 2006.

Sân vận động Sanchez Pizjuan hôm 26/8/2007 đã phải chứng kiến ngày sầu thảm nhất trong lịch sử Sevilla. Chỉ năm ngày trước trận tranh Siêu Cup châu Âu với AC Milan, Sevilla có trận đầu ra quân ở giải vô địch Tây Ban Nha khi đón tiếp Getafe. Sau khoảng 35 phút bóng lăn, hậu vệ Puerta ngã bất tỉnh ngay gần cầu môn đội nhà. Anh tỉnh lại và được đưa ngay vào phòng thay đồ để sơ cứu, nhưng lần thứ hai ngất đi. Sau đó, anh được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng chết lâm sàng. Mọi nỗ lực cứu sống anh bất thành sau ba ngày. Theo thông báo từ bệnh viện, Puerta đã chết vì "tim ngừng đập quá lâu khiến nhiều cơ quan chức năng trong cơ thể không hoạt động, đồng thời làm tổn thương não bộ".

Đám tang anh được tổ chức ngay tại sân Sanchez Pizjuan. Thi thể của anh được quấn bằng quốc kỳ Tây Ban Nha. Trên quan tài phủ một lá cờ của CLB Sevilla. Hàng nghìn CĐV đã tới sân để vĩnh biệt anh. Trong bầu không khí tang thương hôm đó, Mar Roldan, cô người yêu đang mang thai, khóc nghẹn. Hai tháng sau, con trai anh mới cất tiếng khóc chào đời.

Ngày 31/8/2007, tức chỉ hai ngày sau lễ tang của Puerta, Sevila đấu Siêu Cup châu Âu với AC Milan tại Monaco. Đội bóng của hậu vệ xấu số vượt lên dẫn trước sau chỉ 14 phút. Nhưng CLB của Italy đã ngược dòng giành thắng lợi 3-1, nhờ ba bàn thắng đều được ghi trong hiệp hai do công của Filippo Inzaghi, Marek Jankulovski và Kaka.

Tối nay, Sevilla lại được góp mặt ở trận tranh Siêu Cup châu Âu với tư cách đương kim vô địch Europa League, gặp đương kim vô địch Champions League Real Madrid. Trận đấu diễn ra ở Cardiff, xứ Wales. Và chắc chắn các Sevillista sẽ lại nhớ về Puerta, về hình ảnh của một hậu vệ từng luôn thi đấu và tập luyện với niềm hứng khởi và sự tự tin cao độ.

Puerta trong giây phút cuối cùng còn tỉnh táo, trước khi đổ gục xuống sân.

Puerta không chỉ là cầu thủ mà còn được coi là con đẻ của Sevilla. Anh sinh ra và trưởng thành tại quận Nervion, nơi sân vận động Sanchez Pizjuan của CLB Sevilla tọa lạc. Anh gia nhập CLB này từ khi mới 8 tuổi, trong trung tâm đào tạo trẻ, và gắn bó với nơi đây tới khi vĩnh biệt cuộc đời. Ông của anh là một thành viên sáng lập của một hội cổ động viên lớn nhất của Sevilla. Có lẽ vì thế mà Puerta cũng dành hết tình yêu bóng đá cho CLB sắc áo đỏ trắng.

Tháng 3/2004, khi mới 19 tuổi, Puerta được HLV Joaquin Caparros trao cơ hội ra sân lần đầu ở đội một, khi họ gặp Malaga. Trận đó Sevilla thua 0-1. Khoảng thời gian sau đó anh không có nhiều cơ hội thi đấu ở đội một. Năm 2005, HLV Juande Ramos tiếp quản CLB và gợi ý Puerta nên thi đấu cho đội bóng khác theo hợp đồng cho mượn để tích lũy kinh nghiệm thi đấu ở đội hình chính. Nhưng Puerta đã nói không và nhấn mạnh anh sẵn sàng đợi tới khi có cơ hội và được tin dùng. Và khi Adriano bị chấn thương giữa mùa giải đó, Puerta đã chớp được thời cơ để khẳng định tài năng.

Anh có tới 17 lần ra sân ở La Liga mùa giải 2005-2006, và ghi dấu ấn lịch sử cùng với CLB mà anh tôn thờ tại đấu trường Cup UEFA. Trong trận bán kết lượt về tiếp Schalke, Antonio Puerta vào sân thay người và ghi bàn thắng bằng vàng ở phút thứ 11 của hiệp phụ bằng cú sút chân trái, giúp Sevilla thắng chung cuộc 1-0, qua đó lần đầu tiên góp mặt ở chung kết giải đấu số hai của châu Âu. Ông của anh cũng có mặt trên sân Sanchez Pizjuan hôm đó. Sevilla coi pha lập công của Puerta là "bàn thắng thay đổi cuộc sống của chúng tôi". Sevilla sau đó thắng tiếp Middlesbrough ở chung kết Cup UEFA, rồi hạ cả Barcelona hùng mạnh ở trận tranh Siêu Cup châu Âu 2006. Puerta còn cùng với Sevilla bảo vệ được ngôi vương ở Cup UEFA 2007.

Hình ảnh Puerta mừng bàn thắng với nụ hôn vào nắm tay trái giờ đã trở thành biểu tượng chiến thắng của Sevilla. Dịp lễ tang anh, hình ảnh đó xuất hiện tràn ngập trên các lá cờ và những bức họa trong sân vận động, các bức tường trên đường phố Seville, và cả trên những màn hình lớn trước và trong giờ nghỉ giữa trận tranh Siêu Cup châu Âu với AC Milan ngày 31/8/2007.

Trận Siêu Cup châu Âu năm 2007 giữa Milan (đỏ đen) và Sevilla diễn ra vài ngày sau cái chết của Puerta.
Trận Siêu Cup châu Âu năm 2007 giữa Milan (đỏ đen) và Sevilla diễn ra vài ngày sau cái chết của Puerta.

"Thật không dễ dàng gì để có thể tìm được những lời hay ý đẹp để nói về một người, một cầu thủ như Antonio Puerta", HLV Manolo Gimenez của Sevilla phát biểu như vậy năm 2008, trong lễ tưởng niệm một năm sau ngày chết của anh. Nhưng người Sevilla có lẽ không cần một bài ca tụng dài để tưởng nhớ về một tài năng trẻ. Hầu khắp các đường phố Sevilla ngày đưa tang Antonio Puerta đều tắc, khi hàng chục nghìn cổ động viên xếp hàng đông nghịt ở các con phố và hô vang chỉ một từ "Puerta" lúc đám rước quan tài đi ngang qua.

Trong trận Siêu Cup châu Âu Sevilla - Milan ngày 31/8/2007, tất cả các cầu thủ đều mặc áo đấu có in tên Puerta ở sau lưng, phía dưới số áo (phía trên vẫn là tên thật của từng cầu thủ). "Chúng tôi muốn chứng tỏ rằng chúng tôi cũng thi đấu vì Puerta", Andrea Pirlo của Milan tâm sự sau trận đấu đó.

"Những gì đã xảy ra trong ít ngày qua tạo nên bầu không khí hiếm có cho trận đấu này: sự kính trọng và đoàn kết", HLV Carlo Ancelotti phát biểu sau trận Siêu Cup châu Âu 2007. Khi đó ông còn dẫn dắt Milan. Tối nay, ông có dịp tái ngộ Sevilla, nhưng lần này với tư cách nhà cầm quân của Real Madrid.

Trong thời khắc Tây Ban Nha đón Cup vô địch Euro 2008, trung vệ nổi tiếng Sergio Ramos - bạn của Puerta từ thời còn học việc cùng ở lò đào tạo trẻ của Sevilla - cùng các đồng đội đã mặc áo có in dòng chữ "Luôn luôn ở bên bạn". Riêng Ramos và Jesus Navas, cũng là bạn cũ của Puerta, còn tiếp tục làm như vậy trong khi mừng đón chức vô địch World Cup 2010.

Sergio Ramos khi ăn mừng bàn thắng đã kéo chiếc áo lộ dòng chữ về Puerta, và chỉ tay lên trời.
Những người bạn và cổ động viên chưa bao giờ quên Puerta. Trong ảnh là Sergio Ramos khi ăn mừng bàn thắng đã kéo chiếc áo lộ dòng chữ về Puerta, và chỉ tay lên trời.

Ramos hồi đầu mang áo số 15 ở tuyển Tây Ban Nha, nhưng sau đó anh đã nhường lại số áo này cho Puerta trong trận cựu hậu vệ của Sevilla ra mắt đội tuyển quốc gia ở trận gặp Thụy Điển năm 2006. Đó cũng là trận duy nhất của Puerta trong sắc áo Tây Ban Nha. Năm ngoái, Ramos quyết định bỏ áo số 4 để quay lại với số áo 15. Ngôi sao phòng ngự của Real giải thích: "Vì Puerta đã ra mắt đội tuyển cùng số áo cũ của tôi, tôi quyết định sẽ mang lại số áo đó để tưởng nhớ cậu ấy. Dù có bất cứ chuyện gì xảy ra, từ giờ tôi sẽ luôn mặc áo số 15 vì Antonio Puerta, người bạn tốt của tôi".

Số áo 16 cũng không còn được sử dụng tại Sevilla nữa, bởi CLB này đã quyết định nó mãi mãi thuộc về Antonio Puerta.

Sevilla thậm chí còn công nhận Aitor, con trai của Puerta, là thành viên chính thức của CLB ngay sau ngày cậu bé chào đời. Sevilla cũng đã cho thành lập một trung tâm đào tạo bóng đá mới mang tên Puerta.

Sevilla vô địch UEFA mùa trước sau những chiến thắng căng thẳng trước Betis, Valencia và Benfica, nhưng bị đánh giá khó có khả năng gây sốc cho Real Madrid ở trân tranh Siêu Cup châu Âu tối nay 12/8. Nhưng bất chấp kết quả trận đấu tại Cardiff, Sevilla sẽ vẫn làm lễ tưởng niệm Antonio Puerta, chúc mừng anh vì tình yêu bóng đá và đóng góp lớn cho thành công của CLB hôm nay.

Chắc hẳn Antonio Puerta đã đóng góp quý giá và rất được lòng đồng nghiệp lẫn các cổ động viên nên giờ phút này đây họ vẫn dành những khoảnh khắc quan trọng nhất của giải đấu để nhớ về anh, tiếc thương anh và mãi mãi không quên cái tên Antonio Puerta, cầu mong anh yên nghỉ an lành ở thế giới bên kia.
Thanh Thái

Bài đăng phổ biến từ blog này

Số người thích đeo nhẫn vàng 24k nữ 1 chỉ nhiều hay ít?

Giá nhẫn kim tiền vàng 18K năm 2021 hiện nay là bao nhiêu?

Nên nghe nhạc thiền tịnh tâm gồm những ai?