Lợi thế của iPhone 6 sắp mất vì nhà mạng bỏ trợ giá

Từ trước tới nay điện thoại iPhone vẫn có lợi thế về giá tại Mỹ và Nhật vì chính sách trợ giá của các nhà mạng, nhưng nay điều này sắp chấm hết.

Giá của một chiếc điện thoại iPhone luôn rất đắt đỏ, song cũng nhờ chính sách trợ giá của nhiều nhà mạng mà tại vài nước người mua iPhone chưa từng phải chi số tiền bằng với giá thật của máy, điều này duy trì lợi thế cạnh tranh to lớn của iPhone so với nhiều smartphone giá rẻ khác trong nhiều năm. Tuy nhiên, mới đây các nhà mạng đã tuyên bố sẽ bỏ chính sách trợ giá này nên iPhone bất ngờ mất lợi thế bấy lâu, và vàng căng hơn khi dự đoán giá ra mắt của iPhone 6 sẽ rất cao.

Đưa tin chi tiết hơn về điều này thì trên VnExpress đã có bài iPhone 6 gặp khó trước giờ ra mắt với nội dung như sau:

Các nhà mạng bỏ trợ giá sẽ khiến khiến Táo Khuyết ít nhiều mất lợi thế khi cạnh tranh với sản phẩm dùng hệ điều hành Android của Google.

Những năm gần đây, người Mỹ gần như chẳng bao giờ phải trả hết tiền cho một chiếc iPhone mới, vì các nhà mạng thường áp dụng chính sách trợ giá lên tới 500 USD một chiếc. Tuy nhiên, các nhà mạng đang dần bỏ chính sách này, khiến Apple gặp khó khi hãng chuẩn bị ra mắt iPhone mới được dự đoán đắt đỏ hơn rất nhiều.

Điện thoại của hãng này phổ biến nhất ở các nước nhà mạng trợ giá sản phẩm, chủ yếu tại Mỹ và Nhật Bản. Bỏ trợ giá sẽ khiến người tiêu dùng nhận thấy rõ sự chênh lệch giá giữa Apple và đối thủ. Việc này có thể khiến Táo Khuyết chịu sức ép lớn hơn khi cạnh tranh. “Tất cả thiết bị có tầm giá 600-650 USD đều bán được tốt là nhờ chính sách trợ giá. Khách hàng lúc nào cũng quan tâm đến giá cả”, Carolina Milanesi - Giám đốc nghiên cứu tại Kantar Worldpanel cho biết trên WSJ.

Milanesi cho rằng biện pháp mới sẽ đẩy mạnh doanh số các smartphone bình dân tại Mỹ dùng hệ điều hành Android của Google. Do người tiêu dùng sẽ bị hút vào các sản phẩm tính năng tương tự, nhưng có giá rẻ bằng nửa iPhone. Hãng nghiên cứu IDC ước tính giá bán trung bình của một chiếc iPhone trên toàn cầu vào khoảng 657 USD năm nay, cao hơn nhiều so với 254 USD của một điện thoại Android.

Các nhà mạng đang dần bỏ chính sách trợ giá điện thoại. Ảnh: How to geek

Apple được cho là sẽ tung iPhone mới trong hôm nay (9/9) với màn hình 4,7 và 5,5 inch, to hơn so với 4 inch của các dòng cũ. Giới phân tích dự đoán giá phiên bản 5,5 inch vào khoảng 749 USD, cao hơn 100 USD so với iPhone 5S.

4 nhà mạng lớn của Mỹ - AT&T, Verizon Communications, T-Mobile và Sprint đã công bố chương trình mua sản phẩm không trợ giá từ năm ngoái. Theo chính sách cũ, người tiêu dùng sẽ chỉ phải mua iPhone 5S với giá 199 USD, chưa đầy một phần ba giá niêm yết, kèm hợp đồng 2 năm với nhà mạng. Người mua chỉ phải trả trước 200 USD cho một chiếc iPhone 5S và 80 USD mỗi tháng phí dịch vụ. Nhà mạng sẽ lấy lại vốn qua phí này.

Chính sách cũ có tác dụng rất tốt với Apple. Tại Mỹ và Nhật Bản, nơi các nhà mạng trợ giá mạnh tay cho iPhone, thị phần smartphone của hãng này luôn trên 40%, theo nghiên cứu của comScore và MM. Trong khi đó, trên toàn cầu, con số này là 12% trong quý II, theo IDC.

Còn theo chính sách mới, khách hàng sẽ mua điện thoại theo kiểu trả góp, như mua ôtô mới vậy. phí dịch vụ hàng tháng sẽ là 65 USD trong 2 năm kèm 27 USD mỗi tháng tiền mua thiết bị. Quyền sở hữu điện thoại hoàn toàn thuộc về người tiêu dùng sau 2 năm. Sau đó, họ sẽ chỉ phải trả tiền dịch vụ. Với cách này, người tiêu dùng sẽ phải chi nhiều hơn cho nhà mạng trong 2 năm.

Sau khi đã trả xong tiền điện thoại, người dùng sẽ phải quyết định liệu mua thiết bị mới bây giờ có làm tăng chi phí hàng tháng của mình hay không. Với một gia đình 4 người, mua iPhone mới sẽ khiến họ mất thêm 100 USD mỗi tháng.

T-Mobile là nhà mạng đầu tiên đưa ra chương trình không trợ giá cho khách hàng. Họ cũng cho phép người dùng nâng cấp điện thoại sau một thời gian nhất định, và chuyển sang trả góp cho thiết bị mới. Các nhà mạng lớn khác cũng có chương trình tương tự, nhưng vẫn cho khách hàng lựa chọn giữa hai chương trình cũ và mới. Đến cuối tháng 6, khoảng 44% thuê bao trả trước của AT&T đã sử dụng chương trình mới.

CEO Apple - Tim Cook cho biết hãng cũng đã nhận thấy làn sóng chuyển dịch này. Trong quý II, chưa đầy 25% người dùng iPhone là được trợ giá. “Con số này quá khác so với 2 năm trước”, ông cho biết.

Theo Cook, chính sách mới giúp người mua dễ dàng chuyển sang điện thoại mới. Vì thế, “chúng tôi lạc quan rằng khách hàng theo chương trình này sẽ nâng cấp sản phẩm khi Apple ra mắt”, ông nói.

Do không có khoản 200 USD trả trước, nhiều khách hàng sẽ hứng thú với iPhone hơn, do áp lực tài chính sẽ được dàn đều qua từng tháng. Với các thuê bao theo chính sách cũ, nhà mạng cũng đưa ra lựa chọn giúp họ nâng cấp lên điện thoại mới nếu chuyển sang chương trình không trả góp. Vì nếu theo chương trình cũ, họ vẫn phải chờ hết thời hạn hợp đồng để có điện thoại mới.

Tuy vậy, Ben Schachter - nhà phân tích tại Macquarie Capital lại cho rằng: “Trong ngắn hạn, chương trình mua thiết bị mới mà không phải trả trước sẽ phát huy tác dụng. Nhưng về lâu dài, mọi người sẽ bắt đầu cân nhắc nhiều hơn đến số tiền phải trả mỗi tháng”.

Danh tiếng của iPhone rõ là rất lớn mà không cần phải bàn cãi, tuy nhiên điểm quyết định vẫn là giá cả như ở trên bài báo đã viết rất rõ, hẳn nhiên vẫn không thiếu người bất chấp mà bỏ tiền ra mua iPhone 6 về, nhưng sự sụt giảm khách hàng không phải chuyện đùa, một khó khăn lớn mà Apple phải để tâm và cơ hội tốt cho các đối thủ của iPhone.
Thanh Thái

Bài đăng phổ biến từ blog này

Số người thích đeo nhẫn vàng 24k nữ 1 chỉ nhiều hay ít?

Giá nhẫn kim tiền vàng 18K năm 2021 hiện nay là bao nhiêu?

Nên nghe nhạc thiền tịnh tâm gồm những ai?