Tin đồn DidongViet lừa đảo mãi bị kinhnghiemmua 'xào' lại

Không chỉ tin đồn DidongViet.vn lừa đảo mãi bị kinhnghiemmua.com bới móc xào đi xào lại mà còn rất nhiều tên tuổi các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác cũng bị tình trạng tương tự.

Điều khó khăn nhất cho các cửa hàng và doanh nghiệp tư nhân nhỏ lẻ chính là việc xây dựng thương hiệu, hai chữ "uy tín" thật quá chật vật để có được bởi nó là thứ cần xây dựng từng chút một qua quãng thời gian dài đằng đẳng, chỉ cần một lần sơ sót làm khách hàng phật ý hoặc hiểu lầm sẽ dễ dàng dính ngay tin đồn là lừa đảo, DidongViet.vn là một nơi như thế mà tôi sẽ đem ra làm ví dụ trong bài viết này.



Nội dung chính xoay quanh việc một địa chỉ website có tên kinhnghiemmua.com liên tục đăng lại những bài viết tồn tại trong quá khứ từ rất lâu có nội dung bảo rằng DidongViet lừa đảo, điều đáng nói và khiến người ta lấy làm khó hiểu là kinhnghiemmua.com đăng tất tần tật những bài có tiêu đề dễ gây ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của DidongViet.vn cho dù đó có là những bài viết:
- Đã được chính DidongViet vào trả lời và giải quyết êm đẹp với khổ chủ, nguyên nhân thông thường là do hiểu lầm hoặc sai sót của nhân viên.
- Đăng nội dung nói DidongViet lừa đảo mà không có thông tin cụ thể (mua máy gì? mua ở chi nhánh nào? mua vào hôm nào?...), sau khi DidongViet vào hỏi rõ các thông tin cần thiết để có hướng giải quyết thì chính chủ đã lặn mất tăm mãi không thấy hồi âm, tài khoản đăng bài cũng chỉ vừa được tạo không lâu, bài viết cực ít.

Khó hiểu kinhnghiemmua.com đăng nhiều bài tin đồn DidongViet lừa đảo hơn nữa khi nhận được sự than phiền

Khi phía DidongViet liên lạc với bên kinhnghiemmua.com để than phiền về những hành động khó hiểu và dễ gây ảnh hưởng không tốt đến thương hiệu của mình, admin của trang diễn đàn kinhnghiemmua.com đưa ra khá nhiều lý do cho việc không thể xóa ngay các bài viết dạng "đào mộ" đó như là mất laptop, máy hư,...đủ các kiểu cũng khó hiểu không kém. Vài ngày sau, khi tưởng chừng các bài viết gây hiểu lầm DidongViet lừa đảo đã đăng vô tội vạ đó được gỡ bỏ thì bất ngờ chúng lại được đội ngũ mod của diễn đàn này làm cho hot hơn nữa, số bài viết kiểu như "Didongviet lừa đảo, didongviet làm ăn kì quá, didongviet dính phốt,..." càng xuất hiện dày đặc hơn, thậm chí chúng còn được sticky lên trên đầu.

Trước khi phía DidongViet.vn liên hệ đến kinhnghiemmua.com để than phiền thì số bài viết cũng không nhiều, đếm trên đầu ngón tay và để thả bình thường, khách quan mà nói thì không chỉ có mỗi nội dung didongviet lừa đảo là bị khuấy lên lại, nhìn trong cùng chuyên mục cũng nhận ra không ít tên tuổi doanh nghiệp nhỏ và vừa khác có kinh doanh thiết bị di động đang gặp tình trạng tương tự, kiểm tra qua vài chủ đề nói về họ cũng thấy không ít nội dung được sao chép lại từ những cộng đồng công nghệ uy tín và vài diễn đàn lớn khác vốn đã "mồ yên mả đẹp" cách đấy một hai năm trời.

Lời giải thích của kinhnghiemmua.vn về việc "tái gắn mác" DidongViet lừa đảo

Cách đây không lâu, một người bạn của ông chủ DidongViet.vn là anh Long vốn có chút tiếng tăm trong giới SEO Việt Nam đã trực tiếp chỉ trích và đưa ra nghi vấn về việc làm của kinhnghiemmua.com trong hành động mãi tái gắn mác lừa đảo cho DidongViet với nhiều dẫn chứng khá cụ thể, và người phụ trách SEO cho bên kinhnghiemmua.com đã trả lời là "chỉ đăng lại những bài viết từng có từ trước tới nay cho người mua tham khảo" chứ không mang ý gì khác, nghe lý do khá là chung chung và vô thưởng vô phạt.

Lời giải thích đó quá mập mờ và chính vì vậy nó đã bị phản bác lại mà không thể biện minh gì thêm cho hợp lý hơn khi được hỏi "vậy tại sao các bài viết nói DidongViet lừa đảo đó còn được sticky khi chúng vốn dĩ đã được giải quyết thỏa đáng từ rất lâu?", chưa kể đến việc chúng còn được cố tình SEO cho lên top đầu trên Google, song việc này mang tính chuyên môn và hơi khó rõ ràng để chứng minh nên được lướt qua. Sau nhiều lượt cãi lý với nhau trên Facebook thì kinhnghiemmua.com đã phải gỡ bỏ sticky bài viết mang ý nói DidongViet lừa đảo đó xuống, nhưng câu chuyện "mác mới ý cũ" vẫn chẳng có dấu hiệu gì cho thấy bên kinhnghiemmua.com sẽ buông tay.

Xác nhận DidongViet lừa đảo là thật hay giả? Làm ăn ra sao?

Để trả lời một cách chính xác nhất thì nên xét theo lẽ thường, bất kỳ ai khi muốn làm ăn lâu dài cũng nghĩ đến việc xây dựng uy tín cho tên tuổi của mình, muốn thế thì đầu tiên họ phải đăng ký xác thực chủ thể kinh doanh với cơ quan nhà nước, biểu hiện dễ dàng nhận thấy của việc đó bao gồm những thứ như ghi rõ tên thương hiệu công ty, địa chỉ cụ thể, thông tin liên lạc chính xác khác như số điện thoại, email, website (với đuôi là .vn sẽ càng đáng tin cậy hơn vì nhà nước ta quản lý phần này tương đối kỹ). Ngoài ra, nếu có chi nhánh càng nhiều và lịch sử hoạt động từ nửa năm trở lên cũng là cơ sở vững chắc hơn cho độ tin cậy cần có.

 Hình chụp đội ngũ nhân viên của DidongViet.vn tại buổi khai trương chi nhánh ba ở số 117 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường Đa Kao, Quận 1. Ảnh: DidongViet.vn

Trong hình minh họa phía trên là ảnh chụp chi nhánh thứ ba của DidongViet.vn trong ngày khai trương vào noel năm ngoái, tức là cuối năm 2013; tính cho đến nay đã là gần được một năm hoạt động, chưa nói đến hai chi nhánh khác của DidongViet.vn đã có từ trước đó rất lâu, đây là một trong những căn cứ vững chắc cho lời giải đáp câu hỏi DidongViet lừa đảo hay không?

Lừa đảo nghe có vẻ đáng ghét nhưng phải thừa nhận những kẻ lừa đảo là bọn có đầu óc, chúng khá tinh ranh nếu không muốn nói là rất thông minh, và hãy nghĩ xem có kẻ lừa đảo tinh ranh và có đầu óc nào lại đi đăng ký kinh doanh rõ ràng, thuế má đủ kiểu, bỏ cả khối tiền đặt nhiều chi nhánh thuê lắm nhân viên, đầu tư hơn cả trăm triệu cho mỗi cái website hàng năm, bỏ công để được bắt tay nhận hàng từ nhiều hãng lớn,...đủ cái khó cái hao như DidongViet.vn đang làm để rồi chỉ để đi lừa đảo vài món linh kiện, luộc vài cái máy của người này khách kia? Tuy nói người hiểu công nghệ máy móc không nhiều nhưng trong những khách đi mua điện thoại số người rành rõi cũng chả ít, qua mặt được họ hết chắc?

Cộng đồng cũng là một phép thử đối với các nơi buôn bán thiết bị di động, thật hay giả, chân chính hay lừa đảo cũng được xác minh sớm một cách rõ ràng. Nói đến cộng đồng công nghệ thì tinhte.vn là một cái tên không thể không nhắc đến bởi có quy mô lớn nhất Việt Nam, lượng thành viên cực kỳ đông đảo và những chuyên gia và các tay chơi smartphone hàng đầu đều có mặt tại đây, DidongViet lửa đảo hay không ư? Hãy hỏi tinhte.vn sẽ rõ!

Thanh Thái

Bài đăng phổ biến từ blog này

Số người thích đeo nhẫn vàng 24k nữ 1 chỉ nhiều hay ít?

Giá nhẫn kim tiền vàng 18K năm 2021 hiện nay là bao nhiêu?

Nên nghe nhạc thiền tịnh tâm gồm những ai?