Van Gaal đấu chiến thuật với Mourinho ở Old Trafford

Vừa qua tại Old Trafford đã diễn ra trận chiến giữa hai đội tuyển do Van Gaal và Mourinho dẫn dắt, đây được coi là trận đấu chiến thuật giữa hai nhà chiến lược gia có tiếng này.


Từng là thầy trò và giờ đây lại là đối thủ, Mourinho và Van Gaal đã có lần "giao chiến" đầu tiên với nhau trên sân cỏ Old Trafford và mỗi người đều thể hiện mình có cá tính và con đường đi riêng, kết quả so trí lần đầu này là bất phân thắng bại khi hai đội bóng Chelsea và Man Utd hòa nhau 1-1.

Để hiểu rõ hơn đánh giá của giới chuyên môn cũng như lập luận riêng của báo chí về diễn biến này thì có thể đọc qua bài Van Gaal - Mourinho và màn luận anh hùng ở Old Trafford được đăng bởi VnExpress với nội dung như sau:

Trong lần đầu so tài cao thấp tại Ngoại hạng Anh, hai chiến lược gia từng là thầy trò này đều thể hiện rõ phong cách điều binh và cá tính.

Chiến thuật. Chelsea tiếp tục xuất phát theo sơ đồ quen thuộc 4-2-3-1, với bộ tứ tấn công gồm Hazard, Oscar, Willian và tiền đạo đã 36 tuổi Drogba - người chơi cao nhất, thế chỗ của chân sút hàng đầu nhưng chưa bình phục chấn thương Diego Costa. Còn Cesc Fabregas sát cánh cùng một Nemaja Matic mạnh mẽ ở khu vực giữa sân. Tiền vệ người Tây Ban Nha chơi không thực sự nổi bật ở trận này, nhưng Matic thì chứng tỏ rõ được khả năng hỗ trợ phòng ngự tuyệt vời cho bộ tứ hậu vệ.

Van Gaal cũng bố trí đội hình xuất phát theo sơ đồ tương tự, gồm Van Persie là tiền đạo thực thụ duy nhất, được hỗ trợ bởi bộ ba Juan Mata, Di Maria và Januzaj. Ở tuyến giữa, tiền vệ người Bỉ Fellaini cũng được tung vào sân ngay từ đầu, bởi sự góp mặt của anh giúp Man Utd không bị thất thế trong cuộc chiến thể lực ở giữa sân, nơi Chelsea sở hữu một tiền vệ phòng ngự hàng đầu là Matic. Fellaini được tin dùng sau khi anh đã tạo được ấn tượng khi vào sân thay người ở hiệp hai trận hòa West Brom vòng trước.

Van Gaal và Mourinho bất phân thắng bại trong lần đầu tiên chạm trán tại Ngoại hạng Anh. Ảnh: Reuters.

Trong thế trận mà cả hai bên đều phòng ngự từ xa rất chặt và quyết liệt tối chủ nhật, Hazard vẫn trở thành mối đe dọa thường trực với hàng hậu vệ của Man Utd khi anh nhiều lần có những pha cắt chéo vào khu cấm địa từ hành lang trái. Hiệp một, Man Utd có phần mờ nhạt hơn trước một Chelsea chơi phản công nhanh và sắc bén theo đúng phong cách điển hình của Mourinho.

Có sự góp mặt của nhiều tài năng tấn công ở cả hai đội, nhưng bàn mở tỷ số cũng chỉ tới ở đầu hiệp hai sau một pha phối hợp đá phạt góc. Cú đánh đầu chuẩn xác của Drogba đã cụ thể hóa sự áp đảo về số pha bóng cố định mà Chelsea tạo được trong cả trận so với chủ nhà. Sau khi vượt lên dẫn bàn ngay đầu hiệp hai, Chelsea càng thắt chặt đội hình khiến Man Utd có ít khoảng trống hơn để triển khai các pha tấn công so với 45 phút đầu tiên.

Nhưng đoàn quân của Van Gaal đã chứng tỏ được tinh thần thi đấu tới cùng theo đúng truyền thống trước đó của Man Utd, có những phá dứt điểm uy lực hơn trong một số cơ hội và quan trọng nhất là họ đã chớp được thời cơ quý giá ở phút bù giờ cuối trận để gỡ hòa 1-1 nhờ công của Van Persie. Tiền đạo người Hà Lan như thể đã dồn toàn lực và quyết tâm vào cú sút sệt căng trong khu cấm địa, sau khi thủ môn Chelsea để bóng bật ra từ cú đánh đầu của Fellaini.

Trò tâm lý chiến. Cả hai HLV hàng đầu của Premier League đều tiết lộ trước trận thư hùng cuối tuần qua rằng họ vẫn là những người bạn của nhau như thời còn từng làm việc cùng tại Barcelona, khi Van Gaal là HLV trưởng, còn Mourinho đảm trách việc theo dõi các đối thủ và ghi chép báo cáo lại cho ban huấn luyện.
Mourinho
Mourinho không tỏ ra hiếu chiến trên mặt báo như thái độ ông từng thể hiện với nhiều đồng nghiệp khác, có lẽ vì nể và tôn trọng Van Gaal - người thầy cũ. Ảnh: Reuters.

Nhưng Mourinho cho hay ông không phải lúc nào cũng đồng ý với phương pháp huấn luyện của Van Gaal. “Hồi đó ngày nào về nhà tôi cũng ca thán với vợ mình rằng Van Gaal làm việc đó theo cách này, trong khi tôi muốn thực hiện điều đó theo cách khác”, HLV của Chelsea kể lại.

Trong khi đó nhà cầm quân người Hà Lan phát biểu: “Jose và tôi có thể là những người bạn tốt ngoài đời, nhưng một khi đã bước vào sân đấu thì mối quan hệ đó chấm dứt ngay, chúng tôi sẽ lập tức trở thành những đối thủ thực sự của nhau”.

Thái độ ngoài đường biên. Giống như các trận đấu lớn khác, Mourinho liên tục bật khỏi băng ghế chỉ đạo để ra đứng gần đường biên và thúc giục các học trò cũng như phàn nàn với các trọng tài. Ông thậm chí đã phản ứng mạnh để đòi được hưởng một quả phạt đền trong hiệp một, sau khi Chris Smalling kéo ngã Branislav Ivanovic. Trong khi đó, Van Gaal nhẹ nhàng hơn. Trong phần lớn thời gian của trận đấu, ông ngồi trên ghế và nghiên cứu những ghi chép của mình.

Quyết định thay người. Khi trận đấu còn khoảng 25 phút chính thức, cả hai HLV mới có những sự điều chỉnh nhân sự đầu tiên. Để củng cố khả năng phòng thủ từ tuyến giữa, Mourinho đưa Obi Mikel vào thay tiền vệ có thiên hướng chơi tấn công là Oscar. Sự góp mặt của cầu thủ người Nigeria giúp Chelsea trở nên chắc chắn hơn trong những cuộc tranh chấp trung lộ, nơi họ đã sẵn có một Matic rất sung mãn.

Trong khi đó, vì cần có bàn gỡ, Van Gaal tiếp tục có động thái thay người táo bạo - phong cách điển hình của HLV người Hà Lan. Ông tung sản phẩm của lò đào tạo Man Utd là James Wilson vào thế chỗ tiền vệ Juan Mata.
Van Gaal
Những điều chỉnh của Van Gaal tỏ ra hiệu quả hơn, giúp Man Utd lật ngược tình thế, giật lại một điểm trước Chelsea. Ảnh: Reuters.

Cuối trận, khi tưởng như chỉ còn cần phòng ngự là bảo toàn được thắng lợi sát nút 1-0, Mourinho thay tiền vệ công trụ cột Hazard bằng Schurrle. Phút 93, Mourinho chơi bài câu giờ khi đưa tiếp Kurt Zouma vào sân thay người. Nhưng chính trung vệ người Pháp này đã không thể ngăn được cú sút san hòa 1-1 từ chân của tiền đạo Van Persie, sau khi Ivanovic phải rời sân vì thẻ đỏ.

Theo như diễn biến của trận đấu được thuật lại kèm lời nhận xét của bài báo này thì có vẻ như Mourinho đi theo chiều hướng tốc chiến tốc quyết và đổ tường dày thủ khung thành phút cuối, còn người thầy Van Gaal lại ra đòn quyết định sau khi thăm dò dù có chút nguy hiểm chút nữa thì bại trận, thật thú vị.
Thanh Thái

Bài đăng phổ biến từ blog này

Số người thích đeo nhẫn vàng 24k nữ 1 chỉ nhiều hay ít?

Giá nhẫn kim tiền vàng 18K năm 2021 hiện nay là bao nhiêu?

Nên nghe nhạc thiền tịnh tâm gồm những ai?