Vài người nước ngoài nhận chức bộ trưởng Ukraine

Tính tới hôm nay thì đã có 3 người nước ngoài được nhận chức bộ trưởng Ukraine và đều là những vị trí quan trọng như tài chính, kinh tế, ngoại giao.


Động thái này của chính quyền Ukraine khá thú vị và mới lạ, theo như lời giải thích của họ thì đây là hành động cố gắng loại bỏ triệt để nạn tham nhũng vốn đã và đang là căn bệnh cố hữu của nước này sau nhiều năm, ngoài ra sự bổ nhiệm lạ lùng này còn mang kỳ vọng giúp đất nước Ukraine vực dậy được khỏi tình hình vỡ nợ cũng do tham nhũng gây nên.

Tin tức này đã được truyền đi nhiều nước trên thế giới, trên trang VnExpress cũng đã có bài Ukraine giao chức bộ trưởng cho người Mỹ với nội dung như sau:

Ukraine trao cho những người nước ngoài, trong đó có một công dân Mỹ, chức vụ hàng đầu trong chính phủ mới, nhằm diệt trừ nạn tham nhũng.

Tân Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalie Jaresko trong một phiên họp Quốc hội ở Kiev hôm qua. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm qua phát biểu trong một phiên điều trần Quốc hội rằng nước này phải học hỏi "kinh nghiệm nước ngoài".

Ông Poroshenko sau đó ký sắc lệnh trao quốc tịch Ukraine cho công dân Mỹ Natalie Jaresko, người được Quốc hội xác nhận trở thành tân bộ trưởng tài chính. Bà Jaresko là lãnh đạo một quỹ đầu tư tư nhân. Ngoài ra, ông Aivaras Abromavicius, nhà đầu tư ngân hàng người Litva, cũng được cấp quốc tịch Ukraine và trở thành tân bộ trưởng kinh tế.

Các nhà lập pháp cũng xác nhận Alexander Kvitashvili , cựu bộ trưởng y tế Gruzia, sống ở New York, Mỹ, được bổ nhiệm làm bộ trưởng y tế ở Ukraine.

Bà Marie Harf, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bác bỏ thông tin cho rằng Washington liên quan đến việc lựa chọn một người Mỹ làm bộ trưởng tài chính. "Đây là lựa chọn của nhân dân Ukraine và các đại biểu họ bầu ra. Đây là quyết định của họ", AFP dẫn lời bà Harf nói. "Tôi không nghĩ chúng tôi có bất cứ sự liên quan nào với điều đó".

Ukraine đang cố gắng thoát khỏi tình trạng vỡ nợ, điều nhiều người cho là kết quả của hàng thập kỷ bế tắc chính trị và tham nhũng.

Tuy bảo rằng đây là hành động lạ lùng có phần khá thoáng trong suy nghĩ để triệt tiêu nạn tham nhũng tại Ukraine, nhưng do đặc thù tình hình chính trị hiện nay của nước này đang chia hai phe thân Mỹ và mộ Nga thì rất khó để khỏi bị nghi ngờ có động cơ chính trị bên trong của chính quyền Ukraine đương nhiệm. Về việc loại bỏ tham nhũng thì vẫn chưa có gì chắc chắn, mọi thứ vẫn phải đợi thực tế khẳng định, tin tức này chắc chắn sẽ làm thế giới xôn xao.

Thanh Thái

Bài đăng phổ biến từ blog này

Số người thích đeo nhẫn vàng 24k nữ 1 chỉ nhiều hay ít?

Giá nhẫn kim tiền vàng 18K năm 2021 hiện nay là bao nhiêu?

Nên nghe nhạc thiền tịnh tâm gồm những ai?