Nhiều trường học trồng hoa có độc cần chặt bỏ sớm

Bộ Y tế vừa phát thông báo về việc nhiều trường học trồng hoa có độc và cần chặt bỏ càng sớm càng tốt.


Một số loại hoa mang chất độc đang nói tới vốn được trồng rất nhiều ở hầu hết các ngôi trường vì dễ trồng dễ chăm lại khá đẹp, nhưng hầu hết đều mang chất độc nguy hiểm bên trong nhưng có vẻ như các nhà trường chẳng mấy ai rõ về chuyện này, nhiều học sinh cũng đã khá quen thuộc với những lại cây này, ví dụ như cây ngô đồng, trúc đào, huỳnh anh,...

Để biết thêm về thông báo này của Bộ Y tế, mọi người có thể đọc bài "Bộ Y tế đề nghị các trường chặt bỏ ngay cây hoa chứa chất độc" trên báo VnExpress với nội dung như sau:

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, đề nghị các trường học rà soát, chặt bỏ và không trồng các loại cây, hoa chứa hợp chất gây độc trong khuôn viên trường.

Động thái này được Bộ Y tế đưa ra sau khi hơn 20 học sinh một trường tiểu học tại Nghệ An phải nhập viện vì ăn quả cây ngô đồng ở sân trường. Loại cây này chứa protein độc gọi là toxalbumin.

Cây ngô đồng.

Đây không phải là lần đầu tiên học sinh bị ngộ độc do ăn quả cây trồng. Thời gian qua nhiều địa phương đã xảy ra ngộ độc do trẻ em ăn quả của loài cây, hoa có trong khuôn viên trường học. Các loài cây, hoa này được trồng với mục đích làm cảnh hoặc mọc hoang dại, song chứa các hợp chất hữu cơ có khả năng gây độc cho cơ thể khi ăn phải.

Cây trúc đào có độc do chứa glycosid ảnh hưởng đến tim.

Vì thế, để bảo đảm sức khỏe cho học sinh, Cục An toàn thực phẩm đề nghị cơ quan chức năng địa phương xảy ra ngộ độc điều tra, xử lý, khắc phục hậu quả. Cục cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học rà soát, loại bỏ ngay và không trồng các loài cây, hoa có chứa các hợp chất gây độc.

Cây huỳnh anh cũng chứa chất gây độc tương tự cây trúc đào.

Nếu trường phải trồng các cây này với mục đích học tập, nghiên cứu thì cần có bảng cảnh báo và biện pháp kiểm soát an toàn phù hợp đối với mỗi cây, hoa này. Các trường tuyên truyền, giáo dục kiến thức cho học sinh về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, đồng thời giám sát, phát hiện sớm những vấn đề bất thường về sức khỏe học sinh nghi ngờ do ăn phải các loài cây, hoa có chứa các hợp chất gây độc.

Vốn dĩ những loại cây hay hoa cỏ chứa chất độc thì không nên trồng trong khuôn viên nhà trường vì học sinh hay hiếu động, thích nghịch ngợm tò mò, nếu thiếu bảng chỉ dẫn rất dễ tạo nguy cơ cho các em. Dù khả năng trúng độc từ các loại hoa trên không cao lắm nhưng để an toàn hơn thì có thể loại bỏ chúng trồng cây khác đẹp mà ổn hơn.

Thanh Thái

Bài đăng phổ biến từ blog này

Số người thích đeo nhẫn vàng 24k nữ 1 chỉ nhiều hay ít?

Giá nhẫn kim tiền vàng 18K năm 2021 hiện nay là bao nhiêu?

Nên nghe nhạc thiền tịnh tâm gồm những ai?