Thay Mặt Kính iPhone X Liệu Có Ảnh Hưởng Đến Độ Nhạy Cảm Ứng?

Vài người e ngại rằng nếu thay mặt kính iPhone X sẽ ảnh hưởng đến độ nhạy của cảm ứng trên màn hình. Điều này liệu có đúng?

Một phần vì hiểu nhầm nên không nhận rõ sự tách biệt giữa mặt kính và tấm màn cảm ứng trên iPhone X, coi chúng là một. Phần khác lại lo linh kiện “đểu”, tay nghề kém. Dĩ nhiên, thay mặt kính iPhone X vẫn có tỷ lệ làm chức năng cảm ứng bị hỏng, nhưng không phải loại mặc định sẽ bị.

Thay mặt kính iPhone X liệu có ảnh hưởng đến độ nhạy cảm ứng
Thay mặt kính iPhone X liệu có ảnh hưởng đến độ nhạy cảm ứng
Nguồn: Viện Di Động

1. Độ liên quan giữa thay mặt kính iPhone X và chức năng cảm ứng


Như đã nói qua ở trên, vài người cho rằng phần cảm ứng của máy nằm luôn trên mặt kính iPhone X, nhưng thực tế thì không phải. Cần phải nắm rõ rằng chúng tách biệt, mặt kính chỉ là mặt kính, cảm ứng năn trên tấm màn hình bên dưới.


a. Mặt kính iPhone X và cấu tạo của máy


Ở một vài dòng smartphone trên thế giới, nhà sản xuất gộp chung cảm ứng và mặt kính làm một, thay mặt kính đồng nghĩa thay luôn phần cảm ứng. Tuy nhiên, Apple lại không thiết kế iPhone như vậy. Vậy nên, thay mặt kính iPhone X chỉ đơn thuần là thay thế phần mặt kính bị nứt bể, cảm ứng không nằm trong này.

Bộ linh kiện màn hình của iPhone sẽ gồm mặt kính và tấm màn hình cảm ứng dính sát với nhau. Tấm kính đóng vai trò bảo vệ cũng như hỗ trợ thao tác vuốt chạm của người dùng lên màn hình cảm ứng bên dưới. Vì thế, giá thay mặt kính iPhone X luôn rẻ hơn thay màn hình rất nhiều, tấm màn cảm ứng cũ vẫn được giữ lại khi thay kính.

b. Tránh bị lừa khi đi thay mặt kính iPhone X


Dựa vào sự hiểu lầm này của rất nhiều khách hàng, một số nơi khi nhận làm dịch vụ này lại lừa khách, nhân cơ hội nâng cao giá dịch vụ, lấy phí thay mặt kính iPhone X ngang bằng với phí thay màn hình. Vậy nên ai không tìm hiểu thông tin từ trước, lại đến các tiệm kém uy tín thì rất dễ bị gạt.

Tránh bị lừa mà thay phải mặt kính iPhone X “đểu”
Tránh bị lừa mà thay phải mặt kính iPhone X “đểu”
Nguồn: Viện Di Động
Ở các trung tâm lớn luôn niêm yết rất rõ giá cho từng loại dịch vụ, kèm chú thích và tư vấn tường tận cho khách. Qua đó, nếu chưa biết rõ sự khác biệt giữa thay mặt kính iPhone X và thay cảm ứng màn hình thì họ sẽ giải thích luôn. Dĩ nhiên, giá mỗi nơi một khác nên ngay giữa các trung tâm uy tín cũng không đồng nhất chi phí, tay nghề cũng là một vấn đề.

2. Khi nào thay mặt kính iPhone X ảnh hưởng đến chức năng cảm ứng?


Không chỉ là độ nhạy, đôi khi sự ảnh hưởng từ việc thay mặt kính còn lớn hơn rất nhiều, nặng nhất sẽ là hỏng luôn tấm màn cảm ứng. Điều này xảy ra khi thợ sửa chữa mắc lỗi hoặc vô tình kích lỗi cảm ứng ngầm xuất hiện trong quá trình thao tác.

a. Lỗi khi thay mặt kính iPhone X


Thường thấy và cũng hay được đưa ra để giải thích bởi các tiệm sửa chữa, đó là bị cấn. Theo đó, thay mặt kính iPhone X có một khâu gọi là ép kính vào khung chung với màn cảm ứng, lỗi thường xảy ra ở bước này. Nguyên nhân thì rất vô chừng, đa phần đều do thợ bất cẩn, ráp không khớp khung, dùng sai tấm kính,...

Ít gặp nhưng cũng xui xẻo cho tiệm sửa điện thoại, đôi khi mọi thao tác đều chuẩn, nhưng có thể phần cảm ứng đã xuất hiện lỗi từ trước nhưng chưa “bung” hẳn. Thế là trong quá trình thay thế như ép kính, chạy kiểm tra chức năng sau đó,...thì xảy ra lỗi. Dĩ nhiên, nếu là nơi làm ăn chuyên nghiệp, họ sẽ chịu phần này cho khách.


b. Thay mặt kính iPhone X cho máy từng bị thay hàng dỏm


Bao gồm hàng lô, hàng cũ độ lại, sửa qua chắp vá,...Hầu hết những nơi chuyên nghiệp sẽ luôn kiểm tra tình trạng máy trước khi nhận của khách giữ lại để thay mặt kính iPhone X. Thường họ sẽ sớm nhận ra khi kiểm tra sơ bộ tại chỗ trước mặt khách, hoặc ngay sau khi bung máy, lúc đó sẽ trả lại máy cho khách.

Về bản chất thì các trường hợp này không được coi là ảnh hưởng đến độ nhạy cảm ứng do thay mặt kính iPhone X, nhưng nếu sơ sót mà tiến hành thì rất dễ “lãnh đủ”. Ngoài ra, cáp nối, vi mạch, mặt tiếp xúc giữa kính và màn cảm ứng bị lọt bụi, bọt,...cũng khiến cảm ứng kém nhạy đi rất nhiều.

Chốt lại thì đừng bao giờ giao máy tùy tiện cho một nơi sửa chữa nào mà mình chưa rõ, kẻo không sớm thì muộn cũng gặp sự cố.

Nga Huỳnh

Bài đăng phổ biến từ blog này

Số người thích đeo nhẫn vàng 24k nữ 1 chỉ nhiều hay ít?

Giá nhẫn kim tiền vàng 18K năm 2021 hiện nay là bao nhiêu?

Nên nghe nhạc thiền tịnh tâm gồm những ai?