Tác dụng của biểu đồ giá vàng và tầm quan trọng

Biểu đồ giá vàng là cơ sở dữ liệu quan trọng để các nhà đầu tư phân tích thị trường. Nó cũng tác động quan trọng đến quyết định mua bán, nắm bắt các cơ hội lợi nhuận.

Vậy, biểu đồ giá vàng là gì? Nó có công dụng và tầm quan trọng ra sao?

=> Xem biểu đồ mô tả giá vàng trong thời gian gần đây nhất cùng các thông tin liên quan trên jemmia.vn tại đây: Biểu đồ giá vàng.

1. Kiến thức cơ bản về biểu đồ giá vàng


Hiện tại, có hai cách phổ biến nhất để cập nhật giá vàng hôm nay. Cách thứ nhất là theo dõi các bài phân tích giá vàng trên báo chính thống hay các trang phân tích. Cách thứ hai là xem biểu đồ giá vàng trực tiếp.

* Xem biểu đồ - cách nhanh chóng, chính xác nhất để bạn xác định xu hướng giá vàng

Tuy nhiên, cách xem giá vàng trực tiếp luôn được các nhà đầu tư, phân tích thị trường lựa chọn. Đây cũng là cách nhanh chóng, chính xác nhất để bạn xác định xu hướng giá vàng.

Xem biểu đồ giá vàng bên Mỹ

a. Biểu đồ giá vàng là gì?


Biểu đồ giá vàng là công cụ thể hiện sự biến động giá vàng trong một khoảng thời gian nhất định. Nó là tập hợp của một dải giá trị, hiển thị theo trình tự thời gian tuyến tính. Thông qua đó, người xem có thể biết được các dữ kiện như: giá vàng khi mở cửa và đóng cửa các sàn giao dịch; sự biến động giá vàng trong quá khứ và hiện tại; chu kỳ của giá vàng trong các năm…

Các nhà đầu tư lớn trên thế giới thường phân tích dựa trên biểu đồ giá vàng toàn cầu. Nó sẽ phản ánh một cách trung thực số lượng và thời gian giao dịch, giá vàng biến động… Không có bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào có thể kiểm soát hay làm chủ giá vàng.

Về cơ bản, trục ngang của biểu đồ sẽ thể hiện mốc thời gian. Nửa trên trục dọc thể hiện giá vàng và nửa dưới thể hiện khối lượng giao dịch.

b. 3 yếu tố cơ bản hình thành nên biểu đồ giá vàng


Trong bất kỳ biểu đồ giá vàng nào cũng có 3 yếu tố cơ bản nhất. Đó chính là khung thời gian, giá vàng và loại biểu đồ.

Giá vàng


Trong biểu đồ, giá vàng là yếu tố duy nhất mà các nhà đầu tư không thể tác động đến. Giá trị của vàng sẽ được cập nhật liên tục, đồng bộ với giá trên thế giới.

Ở một số phần mềm, giá vàng sẽ được mặc định với đơn vị là USD/ounce. Mặt khác, một số phần mềm cho phép nhà phân tích lựa chọn đơn vị khác như USD/gram, USD/kg…

Loại biểu đồ


Có rất nhiều dạng biểu đồ giá vàng từ đơn giản đến phức tạp cho bạn lựa chọn:
  • Biểu đồ nến Nhật (Japanese Candlestick): thể hiện đầy đủ 4 mức giá đáng chú ý nhất trong một phiên giao dịch. Đó là giá vàng khi mở cửa, đóng cửa, giá vàng cao và thấp nhất trong một phiên.
  • Biểu đồ cột (Bar chart): thể hiện cột giá trong khung thời gian nhất định.
  • Biểu đồ đường (Line chart): Cách đơn giản nhất để xác định xu hướng của giá vàng.
Ngoài ra, vẫn còn một số loại biểu đồ khác như: biểu đồ Renko, Kagi, biểu đồ điểm… Những loại biểu đồ này tương đối phức tạp nên không được sử dụng phổ biến.

Khung thời gian để xem biểu đồ giá vàng


Tùy thuộc vào độ dài ngắn của thời gian, ta có 3 loại khung thời gian trên biểu đồ như sau:
  • Khung thời gian ngắn: bạn có thể xem sự biến động chi tiết giá vàng trong từng phút. Ví dụ như giá vàng trong 1 phút, 5 phút, 15 phút, 30 phút…
  • Khung thời gian trung bình: bạn có thể xem giá vàng thay đổi trong 1 giờ, 4 giờ, 6 giờ, 12 giờ…
  • Khung thời gian dài: biểu thị sự biến động của giá vàng trong 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng, 1 năm, 10 năm...
Khi xem những dạng biểu đồ giá vàng ngắn và trung bình bạn sẽ biết được sự thay đổi tức thời của giá vàng. Còn khi xem trong khung thời gian dài hơn, bạn sẽ có được bức tranh tổng thể của giá vàng.

2. Tác dụng và tầm quan trọng của biểu đồ giá vàng


Để đầu tư vàng hay bất kỳ danh mục nào khác, các nhà đầu tư phải liên tục cập nhật và phân tích giá. Nhưng vì sao cập nhật giá vàng bằng biểu đồ lại tốt hơn? Tầm quan trọng và tác dụng của nó là gì?

Bảng biểu đồ giá vàng điện tử

a. Tầm quan trọng của biểu đồ giá vàng - lý do nên xem vàng bằng biểu đồ

Phù hợp với nhiều hình thức đầu tư

Nhờ vào việc phân chia khung giờ linh hoạt, biểu đồ giá vàng có thể phục vụ cho giao dịch ngắn hạn lẫn dài hạn.

Đối với các nhà đầu tư ngắn hạn, họ sẽ quan sát giá vàng trong khung thời gian ngắn, trung bình. Từ đó, họ có thể kịp thời tìm được điểm rơi, điểm tăng hay cầm cự của giá vàng. Nhờ vậy mà các quyết định mua vào hay bán ra trở nên chính xác, nhanh gọn hơn.

Còn riêng các nhà đầu tư dài hạn, họ có thể dựa vào biểu đồ giá vàng trong nhiều năm để xác định xu hướng vàng trong tương lai. Qua đó, họ cũng có thể quyết định thu mua thêm hoặc bán bớt vàng để tối ưu lợi nhuận.

b. Biểu đồ giá vàng phù hợp với nhiều quy mô đầu tư


Nói về quy mô đầu tư, bạn cần biết rằng hầu hết lượng vàng khai thác được luôn nằm trong tay các quỹ đầu tư và ngân hàng nhà nước. Một phần lại nằm trong tay các doanh nghiệp, tập đoàn. Và số ít còn lại do các nhà đầu tư nhỏ lẻ, hộ kinh doanh và cá nhân nắm giữ.

Như vậy, tùy theo quy mô mà sức mua vàng của mỗi bên sẽ khác nhau. Khả năng xem giá vàng theo nhiều đơn vị của biểu đồ sẽ giúp người mua dễ xem giá hơn. Ví dụ như nhà đầu tư lớn sẽ quan tâm đến kg vàng/USD; người mua nhỏ lẻ sẽ quan tâm ounce/USD…

Có thể nói, việc xem biểu đồ giá vàng được các chuyên gia ưu tiên không chỉ vì tính nhanh chóng kịp thời. Nó còn là sự linh hoạt trong cách sử dụng và chuyển đổi dữ liệu. Giúp người dùng có thể tự do lựa chọn hình thức, cách thức xem biểu đồ. Từ đó có thể đưa ra những phân tích khách quan nhất dựa trên số liệu.

3. Tác dụng của biểu đồ giá vàng


Trong các hình thức đầu tư, vàng được xem là một hình thức an toàn. Giá trị bảo hiểm rủi ro của nó được phát huy mạnh mẽ trong thời kỳ khủng hoảng.

Tuy nhiên, người ta không chỉ quan tâm giá vàng vào lúc kinh tế suy thoái. Ngay cả lúc mọi thứ đã đi vào quỹ đạo thì việc xem biểu đồ giá vàng hằng ngày vẫn là thói quen của các nhà đầu tư.

Đầu tư theo biểu đồ giá vàng

a. Biểu đồ giá vàng là công cụ phân tích thị trường


Nếu theo dõi giá vàng trong thời gian dài, bạn sẽ biết rằng đây là kim loại rất “nhạy” với sự thay đổi. Chỉ cần giá vàng lên xuống đột ngột, có thể chắc chắn một vấn đề đã xảy ra.

Một số yếu tố cơ bản tác động đến giá vàng như: đô la Mỹ thay đổi tỷ giá hối đoái; Các nền kinh tế trọng điểm thay đổi chính sách tiền tệ; Lạm phát, chiến tranh, khủng hoảng kinh tế, nợ nước ngoài...

Ngoài tác động đến vàng, các yếu tố trên còn tác động đến các hạng mục đầu tư khác. Cụ thể như chứng khoán, nhà đất, tiền tệ, ngân hàng… Do vậy, khi quan sát biểu đồ giá vàng bạn cũng sẽ phân tích được thị trường đầu tư hiện tại.

Nhờ đó, biểu đồ này không chỉ tác động đến nhu cầu mua hay bán vàng. Nó còn giúp các nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội và nguy cơ ở những lĩnh vực khác.

b. Biểu đồ giá vàng - công cụ phân tích xu hướng giá vàng


Những biến động trong quá khứ thể hiện trên biểu đồ giá vàng là cơ sở quan trong. Dựa vào đó, các chuyên gia có thể đúc kết được các mô hình của giá vàng.

Ví dụ như trong các cuộc khủng hoảng kinh tế. Khi giá trị của đồng đôla suy yếu, thị trường chứng khoán lao dốc thì vàng sẽ tăng giá. Sau đó, khi kinh tế ổn định hơn, các nhà đầu tư sẽ bán vàng để khôi phục sản xuất. Giá vàng sẽ giảm sâu và bình ổn cho đến khi có sự kiện khác xảy ra.

Dựa vào những mô hình này, họ có thể dự đoán được xu hướng của giá vàng trong tương lai. Nhờ vậy, có thể lựa chọn thời điểm thích hợp để giao dịch vàng.

4. Làm thế nào để nắm bắt quy luật của biểu đồ giá vàng?


Để có thể phân tích và sử dụng biểu đồ giá vàng, bạn cần phải nắm được nguyên tắc của nó. Có 3 nguyên tắc sau đây mà nhà đầu tư nào cũng cần biết trước khi xem biểu đồ:

a. Ở biểu đồ giá vàng dài hạn quan trọng hơn ngắn hạn


Từ đầu năm 2020 đến nay, giá vàng đã biến đổi liên tục và khó nắm bắt. Mỗi khi có các sự kiện như các gói cứu trợ kinh tế được tung ra; thị trường chứng khoán khởi sắc; công bố về vắc xin chống Covid-19; các nền kinh tế mở cửa trở lại; các nhà đầu tư bán vàng để lấy tiền mặt duy trì sản xuất… thì giá vàng sẽ giảm.

Ngược lại, khi có các bất ổn như: căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc; biểu tình ở Mỹ; số ca bệnh tăng cao… thì giá vàng lại tiếp tục tăng.

Suy ra, giá vàng trong thời gian ngắn rất dễ bị ảnh hưởng và dễ thay đổi. Thế nên các nhà đầu tư không nhất thiết phải quan tâm đến nó quá nhiều. Cái bạn cần hoạch định chính là xu hướng dài hạn của giá vàng trong tương lai, đây là một lý do khiến nhà đầu tư thích coi biểu đồ giá vàng hơn.

Điều này sẽ hạn chế được tình trạng giao dịch mất kiểm soát. Như bán thốc bán tháo khi vàng giảm và mua vào ồ ạt khi vàng tăng.

b. Trong biểu đồ giá vàng vị trí của mô hình quan trọng hơn hình thức


Bất kỳ nhà đầu tư chuyên nghiệp nào cũng đều biết những mô hình quan trọng của giá vàng. Mô hình đảo chiều sẽ có các dạng như mô hình đầu vai; mô hình 3 đỉnh hoặc 3 đáy; mô hình cái đĩa và cây đinh.

Ở biểu đồ giá vàng thì các mô hình tiếp tục là mô hình tam giác; mô hình lá cờ và mô hình cờ đuôi nheo.

Đối với các nhà đầu tư mới, những mô hình này là nguyên tắc quan trọng để phân tích kỹ thuật. Tuy nhiên, nếu có kinh nghiệm hơn bạn sẽ nhận ra rằng vị trí của mô hình mới là điều đáng bàn.

c. Mô hình giá vàng đầu và vai


Ví dụ, mô hình đảo chiều cổ điển đầu và vai thường xuất hiện ở vị trí thấp. Khi giá vàng xuống chạm sàn trong là thời điểm thích hợp để mua trước khi nó biến động ngược lại.

Tuy nhiên, khi mô hình này xuất hiện ở vị trí giá vàng đang cao nhiều người kinh nghiệm sẽ bỏ qua nó. Vì họ hiểu rằng giá vàng hoàn toàn có thể rớt tiếp trong tương lai.

Qua bài viết, hy vọng bạn đã có một số kiến thức hữu ích về biểu đồ giá vàng. Khi có các thắc mắc liên quan đến giá vàng hôm nay, giá vàng 9999, giá vàng 24k, kinh nghiệm đầu tư vàng… bạn có thể xem thêm tại Jemmia.

Vi

Bài đăng phổ biến từ blog này

Số người thích đeo nhẫn vàng 24k nữ 1 chỉ nhiều hay ít?

Giá nhẫn kim tiền vàng 18K năm 2021 hiện nay là bao nhiêu?

Nên nghe nhạc thiền tịnh tâm gồm những ai?