Tạo Moissanite với kích thước tùy ý được không?

Bạn yêu thích và muốn sở hữu những món trang sức khác nhau từ Moissanite?


Đã bao giờ bạn tò mò về các quy định chế tạo của chúng theo kích thước, khối lượng? Hay muốn biết người ta dựa vào yếu tố nào để đánh giá một viên đá quý không? Bài viết dưới đây giúp bạn giải quyết tất cả các thắc mắc trên, cùng theo dõi nhé.

Đánh giá Moissanite theo tiêu chuẩn đo lường chất lượng GIA


GIA là tiêu chuẩn quốc tế dùng để đo lường chất lượng của mỗi một viên đá quý. Theo đó, viên đá sẽ được đánh giá dựa vào trọng lượng, màu sắc, độ tinh khiết và giác cắt. Dù bạn là ai, mua đá quý làm gì thì cũng nên nắm rõ các tiêu chuẩn này. Để có sự lựa chọn phù hợp theo sở thích và phong cách của mình.

đá Moissanite có giá trị cao
Đá Moissanite quý hiếm, giá trị

Trọng lượng/kích thước


Trọng lượng hay kích thước là các yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến giá trị của đá Moissanite. Viên đá có kích thước càng lớn, trọng lượng càng nặng thì giá trị càng đắt. Để đo trọng lượng của viên đá người ta dùng đơn vị carat và dùng ly để đo kích thước. Theo đó, 1 carat tương ứng với 0,2 gam và 1 ly tương ứng với 1 milimet.

Trọng lượng và kích thước của đá quý có thể quy đổi cho nhau. Dưới đây là một số quy đổi giữa trọng lượng và kích cỡ, chúng sẽ giúp bạn dễ dàng hình dung về viên Moissanite mình muốn sở hữu:
  • Viên đá 0.25 carat sẽ có kích thước tương ứng 4ly1 và bằng 4.1 milimet
  • Viên đá 0.5 carat sẽ có kích thước tương ứng 5ly2 và bằng 5.2 milimet.
  • Viên đá 0.75 carat sẽ có kích thước tương ứng 5ly9 và bằng 5.9 milimet.
  • Viên đá 1.0 carat sẽ có kích thước tương ứng 6ly5 và bằng 6.5 milimet.
  • Viên đá 1.5 carat sẽ có kích thước tương ứng 7ly4 và bằng 7.4 milimet.
  • Viên đá 2.0 carat sẽ có kích thước tương ứng 8ly2 và bằng 8.2 milimet.
  • Viên đá 2.5 carat sẽ có kích thước tương ứng 9ly và bằng 9.0 milimet.


Màu sắc


Mỗi viên Moissanite sẽ thuộc một phân cấp màu sắc khác nhau theo tiêu chuẩn chất lượng GIA. Một viên đá lý tưởng là viên không màu tuy nhiên chúng rất quý hiếm. Do vậy, viên đá càng trong suốt, không màu thì giá trị của chúng càng cao. Cụ thể, màu đá Moissanite được phân thành các loại:
  • Không màu – độ trong ở nước D, E, F.
  • Gần như không màu – độ trong ở khoảng G-J.
  • Hơi vàng – độ trong ở nước K, L, M.
  • Màu vàng nhạt - độ trong ở khoảng N-R.
  • Đá màu vàng đậm - độ trong ở khoảng S-Z.

Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của Moissanite
Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của Moissanite

Độ tinh khiết


Giá trị của một viên đá cũng được thể hiện qua độ tinh khiết của nó. Một viên đá ít khiếm khuyết thì giá trị sẽ cao hơn nhiều viên đá kém tinh khiết khác. Các đặc điểm như trầy xước, rạn nứt... sẽ ít có thể nhận biết bằng mắt thường mà phải dùng kính lúp thì mới quan sát được.

Giác cắt


Nét cắt chính là bước đầu hình thành nên các mẫu thiết kế trang sức của Moissanite. Người ta thường chú ý đến việc lựa chọn hình dạng và khả năng tỏa sáng của viên đá. Vẻ đẹp của chúng sẽ phụ thuộc vào giác cắt hơn rất nhiều yếu tố khác. Để món trang sức được hoàn thiện thì thợ chế tác phải mài giũa viên Moissanite thành các hình tròn, bầu dục, vuông...

Chế tác Moissanite theo kích thước tùy ý được không?


Kích thước và trọng lượng sẽ giúp thợ chế tác xác định được tỉ lệ giác cắt, giúp người mua đánh giá được độ bền và giá trị của sản phẩm. Đồng thời, mỗi viên đá sẽ được cắt thành các hình dạng khác nhau như: hình oval, chữ nhật, tròn, giọt lệ… Theo đó, kích thước của chúng của có những quy định với số ly khác nhau.

Bảng chuyển đổi giữa trọng lượng và kích thước của Moissanite
Bảng chuyển đổi giữa trọng lượng và kích thước của Moissanite

Việc tạo Moissanite với hình dáng và kích thước như thế nào sẽ phụ thuộc vào mẫu thiết kế và mong muốn của nhà chế tác. Tuy nhiên, chúng phải đảm bảo phù hợp với các tiêu chuẩn đã được đặt ra. Điều này giúp người mua có đa dạng sự lựa chọn Moissanite với các kích cỡ, trọng lượng khác nhau đáp ứng nhu cầu, sở thích và chi phí chi trả.

Kích thước trang sức Moissanite
Kích thước trang sức Moissanite

Hy vọng bài chia sẻ đã giúp bạn tìm được câu trả lời cho các thắc mắc về kích thước, trọng lượng Moissanite. Chúc bạn sớm chọn được món trang sức Moissanite với kích thước phù hợp với sở thích của mình.

Theo Jemmia

Bài đăng phổ biến từ blog này

Số người thích đeo nhẫn vàng 24k nữ 1 chỉ nhiều hay ít?

Giá nhẫn kim tiền vàng 18K năm 2021 hiện nay là bao nhiêu?

Nên nghe nhạc thiền tịnh tâm gồm những ai?