Điều gì làm cho kim cương có giá trị như vậy?

Tại sao kim cương lại đắt như vậy? Tại sao chúng được coi là có giá trị như vậy?

Chúng ta hãy xem xét kỹ những huyền thoại xung quanh kim cương và giá thành của chúng để tìm hiểu sâu về điều gì khiến chúng trở nên đắt như vậy.


Ảnh: TrueFacet

LÍ THUYẾT # 1: Kim cương đắt vì chúng rất hiếm.

Kim cương không phải là đặc biệt hiếm. Trên thực tế, so với các loại đá quý khác, chúng là loại đá quý phổ biến nhất được tìm thấy.

Nói chung, giá mỗi carat (hoặc trọng lượng của một viên đá quý) dựa trên độ hiếm của viên đá; đá càng hiếm thì càng đắt. Do đó, hồng ngọc, ngọc lục bảo và ngọc bích hiếm hơn nhiều và lần lượt, đắt hơn nhiều so với kim cương.

LÍ THUYẾT # 2: Viên kim cương càng lớn thì giá càng cao.

Mặc dù điều này không hoàn toàn sai nhưng cũng không hoàn toàn đúng. Kích thước hoặc trọng lượng carat của một viên kim cương chỉ là một yếu tố để tính giá trị của viên kim cương.

Được gọi là “Four C’s”, carat, độ trong, màu sắc và đường cắt thông báo chung về giá của một viên kim cương. Không có đặc điểm nào vượt trội hơn đặc tính khác; tất cả đều đóng góp và ảnh hưởng đến giá trị bán lẻ cuối cùng. Ví dụ: bạn có thể có một viên kim cương khổng lồ 10 karat, nhưng nếu độ trong của nó thấp, điều đó không đảm bảo viên đá khổng lồ sẽ có giá trị hơn một viên kim cương có kích thước nhỏ hơn với độ trong hoàn hảo.

LÍ THUYẾT # 3: Nguồn cung kim cương trên thế giới đang cạn kiệt, đó là lý do tại sao giá kim cương ngày càng tăng.

Đúng là những viên kim cương có màu sắc lạ mắt (như kim cương màu vàng hoặc hồng hồng) đang khan hiếm. Một số chuyên gia ước tính rằng những viên kim cương nhiều màu sắc sẽ cạn kiệt trong một thập kỷ.

Tuy nhiên, nguồn cung kim cương trắng không thực sự gặp rủi ro. Trong lịch sử, kim cương rất khó tìm. Nhưng ngày càng có nhiều mỏ khai thác để tiết lộ nguồn cung kim cương lớn hơn trên toàn cầu. Những ai thường theo dõi giá kim cương sẽ biết được nhiều nguồn tin riêng ở lĩnh vực này.

Ngoài ra, kim cương nhân tạo đang ngày càng phổ biến. Không thể phân biệt được với kim cương được khai thác truyền thống, những viên kim cương được sản xuất trong phòng thí nghiệm này ít tốn kém hơn và được coi là một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường cho việc khai thác.

BÁC SĨ BÍ ẨN: Vậy, điều gì làm cho kim cương có giá trị như vậy? Rất đơn giản: nhu cầu thị trường.

Trong nhiều thế kỷ, kim cương là biểu tượng của quyền lực, sự giàu có và địa vị. Viên đá là một tìm thấy hiếm và do đó có giá trị cao hơn.

Tuy nhiên, vào những năm 1800, một kho kim cương thực sự đã được khai quật ở Kimberly, Nam Phi. Mỏ mới tìm thấy này có tiềm năng tràn ngập thị trường kim cương và làm giảm giá thành của loại đá quý này. Để ngăn chặn quá nhiều kim cương tung ra thị trường, De Beers đã nhanh chóng can thiệp, mua lại mỏ và duy trì kiểm soát chặt chẽ nguồn cung kim cương toàn cầu. De Beers chỉ phát hành đủ kim cương để đáp ứng nhu cầu hàng năm. Điều này tạo ra ảo tưởng rằng kim cương cực kỳ hiếm. Đổi lại, nguồn cung dường như hạn chế đã làm tăng giá kim cương.

Trong suốt thế kỷ 19, De Beers đã duy trì một cách hiệu quả sự độc quyền đối với các mỏ kim cương toàn cầu: các-ten sẽ dự trữ kim cương, hạn chế nguồn cung, đồng thời thúc đẩy nhu cầu và chi phí.

De Beers cũng bắt đầu một chiến dịch tiếp thị tích cực để quảng cáo nhẫn đính hôn kim cương. Thương hiệu đã loại bỏ truyền thống lâu đời của nhẫn đính hôn bằng ruby ​​và sapphire và thay thế bằng nhu cầu về nhẫn kim cương ngày càng cao. Nhu cầu tăng cao này cùng với việc phát hành kim cương có giới hạn do De Beers kiểm soát, đã làm tăng tổng chi phí kim cương.

Tuy nhiên, trước khi bạn tự trách mình vì đã bị lừa bởi những lời tuyên truyền tiếp thị khéo léo, hãy hiểu rằng kim cương từ lâu đã được coi là một loại đá có giá trị. Người Hy Lạp cổ đại tôn kính viên đá kim cương không thể phá hủy và tin rằng nó có sức mạnh thần bí. Trong nhiều thế kỷ, kim cương đã được đeo bởi hoàng gia và quý tộc như một biểu tượng địa vị. Và những chiếc nhẫn đính hôn bằng kim cương đã được bắt nguồn từ năm 1477 khi Archduke Maximilian người Áo cầu hôn Mary of Burgundy bằng một chiếc nhẫn kim cương.

Vì vậy, sự nhiệt thành của ngày nay đối với kim cương không phải là một hiện tượng mới. Giờ mọi người cũng rõ điều gì làm cho kim cương có giá trị như vậy? Chính là nhu cầu và sự khan hiếm. Không thể phủ nhận kim cương là một loại đá chói lọi, rực rỡ và đầy mê hoặc và đáng để chiêm ngưỡng.

Theo TrueFacet

Bài đăng phổ biến từ blog này

Số người thích đeo nhẫn vàng 24k nữ 1 chỉ nhiều hay ít?

Giá nhẫn kim tiền vàng 18K năm 2021 hiện nay là bao nhiêu?

Nên nghe nhạc thiền tịnh tâm gồm những ai?