Tại sao kim cương có nhiều màu sắc?

Tại sao kim cương có nhiều màu sắc khác nhau? Chúng ta đều biết kim cương là một loại đá quý được nhiều người yêu thích và muốn sở hữu. 


Thế nhưng, ít ai biết rằng ngoài màu sắc trong suốt. Kim cương còn có nhiều màu sắc khác như đen, vàng, hồng,… Để trả lời cho thắc mắc ở trên, mời bạn theo dõi chia sẻ trong nội dung bài viết bên dưới.

Một số màu sắc phổ biến của kim cương


Xác định bảng màu của kim cương giúp chúng ta dễ dàng hình dung về vẻ đẹp cũng như giá trị của chúng. Một viên kim cương được xem là hoàn hảo khi không có màu sắc. Thế nhưng, thực tế lại rất hiếm có trường hợp này xảy ra. Bởi hầu hết kim cương tự nhiên đều chịu ảnh hưởng của các phản ứng hóa học. Đó cũng là lý do tại sao kim cương có nhiều màu.

Kim cương màu xanh


Đây là những viên kim cương tiếp xúc với bức xạ trong tự nhiên. Việc hấp thụ màu đỏ, vàng trong dãy quang phổ tạo ra ánh sáng màu xanh lục. Trên thực tế, kim cương có màu xanh có thể biến thành màu vàng hoặc xám nhẹ. Chúng có trọng lượng khá lớn và được tìm thấy nhiều ở Châu Phi hoặc Nam Mỹ.

Vẻ đẹp không tì vết của viên kim cương xanh
Vẻ đẹp không tì vết của viên kim cương xanh

Kim cương màu hồng


Sự hình thành của kim cương màu hồng xảy ra tại một vùng có áp suất và nhiệt độ cao. Phản ứng này xảy ra khiến cho cấu trúc tinh thể bị biến dạng. Sự biến đổi này làm cho viên kim cương hấp thụ ánh sáng màu xanh lá và chuyển qua màu hồng. 

Kim cương màu đỏ


Kim cương màu đỏ là loại kim cương có giá trị cao nhất hiện nay. Lý do là bởi chúng rất hiếm và khó tìm thấy. Nếu đặt trên bảng nước màu kim cương, chúng là những viên kim cương màu hồng có mức độ đậm hơn. 

Kim cương màu đỏ
Kim cương màu đỏ trong tự nhiên

Kim cương màu vàng


Tìm hiểu lý do tại sao kim cương có nhiều màu? Nhiều nhà khoa học đưa ra lý giải do cấu trúc mạng tinh thể cacbon bị thay thế bằng nguyên tố khác. Chẳng hạn, với kim cương màu vàng sự thay đổi đó thường sẽ là thay đổi nguyên tố Nitơ. Những viên kim cương màu này giá trị cao do màu sắc của chúng khá ổn định. 

Kim cương màu đen


Trong tự nhiên, kim cương màu đen rất hiếm. Không giống như các màu sắc khác của kim cương. Kim cương đen được hình thành từ vụ nổ siêu tân tinh và rơi xuống trái đất theo các cơn mưa thiên thạch.

Tại sao kim cương có nhiều màu?


Kim cương là một dạng vật chất tinh thể của nguyên tố Cacbon. Vì thế, khi những tia sáng chiếu xuyên qua kim cương người ta dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường. Nếu vậy lẽ ra kim cương phải không có màu mới đúng. Nhưng trái lại kim cương lại đủ các màu sắc lấp lánh. Vậy lý do tại sao kim cương có nhiều màu? 

Sở dĩ kim cương có nhiều màu sắc lấp lánh là do kim cương có chiết suất lớn. Chiết suất của kim cương bên ngoài môi trường là 2,417. Nên ánh sáng ban ngày có thể phản xạ toàn phần với góc giới hạn nhỏ. 

Đồng thời, có thể phản xạ toàn phần nhiều lần lên mặt trong của kim cương tạo độ lấp lánh. Độ lấp lánh cũng chính là đặc trưng cho cách mà ánh sáng tác động lên viên kim cương.

Kim cương trong tự nhiên có rất nhiều màu
Kim cương trong tự nhiên có rất nhiều màu

Lúc này do hiện tượng tán sắc các màu của quang phổ ánh sáng trắng được phân tán. Vì thế trông kim cương sẽ có nhiều màu sắc. 

Tại sao kim cương có nhiều màu? Lý giải cho câu hỏi này, giới chuyên gia cho rằng cấu trúc của kim cương khiến chúng có nhiều màu. Khi một nguyên tử cacbon bất kỳ nằm trong mạng tinh thể bị phá vỡ hoặc bị thay thế bằng một nguyên tố khác. 

Thông thường đó sẽ là nguyên tố Nitơ. Sự thay đổi về cấu trúc của nó khiến màu sắc kim cương có sự thay đổi. Ngoài ra, quá trình chế tác cũng là một trong những nguyên do khiến cho kim cương có đa sắc màu.

Chỉ khi hiểu rõ về màu sắc của kim cương mới có những lựa chọn ưng ý và phù hợp. Jemmia tin rằng qua bài viết này bạn đã tìm được câu trả lời tại sao kim cương có nhiều màu. 

Theo Jemmia

Bài đăng phổ biến từ blog này

Số người thích đeo nhẫn vàng 24k nữ 1 chỉ nhiều hay ít?

Giá nhẫn kim tiền vàng 18K năm 2021 hiện nay là bao nhiêu?

Nên nghe nhạc thiền tịnh tâm gồm những ai?