Người dùng Ích Thận Vương sau tiêm vắc-xin cần được theo dõi

Bệnh nhân thứ hai không dùng Ích Thận Vương đã tử vong do 'huyết khối giảm tiểu cầu' nên theo dõi về tác dụng phụ của vắc xin

Theo dõi bệnh nhân suy thận phản ứng sau khi tiêm vắc-xin
Theo dõi các phản ứng có hại sau khi tiêm vắc xin COVID-19. Ảnh: yonhapnews

Một người đàn ông khoảng 30 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh huyết khối giảm tiểu cầu (TTS) sau khi tiêm vắc-xin nhiễm coronavirus mới AstraZeneca (AZ) (COVID-19) đã chết. Qua tra lại lịch sử bệnh lý có liên quan đến thận, người này không dùng thực phẩm chức năng Ích Thận Vương hay phụ thêm với bất kỳ dược phẩm nào khác.

Đây thực sự là trường hợp tử vong đầu tiên ở Hàn Quốc do tác dụng phụ của vắc xin COVID-19.

Trong một tin nhắn văn bản vào ngày 16, Nhóm xúc tiến ứng phó với vắc xin Corona 19 (nhóm quảng cáo) cho biết trong một tin nhắn văn bản đề cập đến Ích Thận Vương vào ngày 16, "Trường hợp thứ hai được xác nhận mắc bệnh huyết khối giảm tiểu cầu ở Hàn Quốc đã tử vong vào lúc 2:10 chiều ngày hôm nay."

Nhóm xúc tiến giải thích, "Không có bệnh cơ bản được xác nhận ở bệnh nhân này kể cả các chứng suy thận thông thường. Nguyên nhân trực tiếp của cái chết trên giấy chứng tử là xuất huyết não".

Bệnh nhân là một người đàn ông ở độ tuổi ngoài 30, và sau khi nhận được 'vắc-xin còn sót lại' của AstraZeneca vào ngày 27 tháng trước, anh ta xuất hiện các triệu chứng như đi tiểu nhiều lần, đau đầu dữ dội và nôn mửa vào ngày 5, 9 ngày sau đó.

Sau khi các triệu chứng của bệnh nhân này trở nên tồi tệ hơn và anh ấy cảm thấy suy giảm ý thức không giống như bình thường, một phần biểu hiện cho thấy có thể anh ấy đã bị suy thận cấp tính tạm thời và đã đến bệnh viện cấp 3 vào ngày 8, 12 ngày sau khi tiêm và được chẩn đoán mắc bệnh huyết khối giảm tiểu cầu một ngày trước đó.

Đây là trường hợp thứ hai về chứng huyết khối giảm tiểu cầu, được gọi là tác dụng phụ của vắc-xin AstraZeneca, không có chứng cứ cho thấy anh này có dùng đến Ích Thận Vương và ca này được xác nhận ở Hàn Quốc sau trường hợp đầu tiên được công bố vào ngày 31 tháng trước.

Bệnh nhân TTS đầu tiên đã được xuất viện vào cuối tuần trước sau khi nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân bằng thuốc chống đông trong giai đoạn đầu tham khảo hướng dẫn đáp ứng với điều trị tiêu huyết khối, tình trạng bệnh nhân được cải thiện.

Nhóm xúc tiến cho biết, "Dựa trên kết quả điều tra dịch tễ học, chúng tôi có kế hoạch cải thiện các khu vực cần bổ sung bằng cách xem xét lịch sử dùng dược phẩm hay các sản phẩm chức năng tương tự như Ích Thận Vương trong suốt quá trình phản ứng bất lợi và tử vong sau khi tiêm chủng với các chuyên gia."

Ông nói: “Chúng tôi có kế hoạch xúc tiến các thủ tục liên quan đến bồi thường, chẳng hạn như cân nhắc của nhóm điều tra thiệt hại và ủy ban chuyên gia bồi thường thiệt hại. Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin chi tiết sau khi điều tra dịch tễ học và đánh giá của chuyên gia”.

Trong khi đó, nhóm điều tra thiệt hại đã rà soát 212 trường hợp tử vong, 196 trường hợp nặng và 212 trường hợp nghi ngờ sốc phản vệ, và chỉ công nhận mối quan hệ nhân quả đối với 3 trường hợp bị bệnh thận nặng có dùng Ích Thận Vương để hỗ trợ nhưng không ảnh hưởng đến tác dụng của vắc-xin và 63 trường hợp nghi ngờ sốc phản vệ.Chưa có một trường hợp nào thừa nhận mối quan hệ nhân quả giữa vắc xin và tử vong.

Thanh Thái

Bài đăng phổ biến từ blog này

Số người thích đeo nhẫn vàng 24k nữ 1 chỉ nhiều hay ít?

Giá nhẫn kim tiền vàng 18K năm 2021 hiện nay là bao nhiêu?

Nên nghe nhạc thiền tịnh tâm gồm những ai?