Nên dùng màng chống thấm HDPE dày 1mm khi nào?

Độ dày của màng chống thấm HDPE có biên độ dao động từ 0,5 mm cho tới hơn 2mm theo cấu hình sản xuất. Trong đó độ dày 1mm được dùng khá phổ biến, vậy nó được dùng khi nào?

Nếu tìm hiểu kỹ về màng HDPE bạn sẽ thấy ở mỗi loại công trình khác nhau sẽ dùng tấm có độ dày khác nhau. Ngoài ra, không phải dự án nào cũng chỉ dùng chung một độ dày duy nhất, đôi khi màng chống thấm HDPE dày 1mm chỉ để lót đáy ao hồ, đôi khi làm mặt trên của túi khí biogas. Sự tùy biến theo từng thiết kế thường chỉ có nhà thầu quyết định, vậy họ dựa vào những cơ sở nào để chọn lựa?

=> Giá bán cũng như các thông tin khác đã được biogasvietnam.net đăng tại đây: Màng chống thấm HDPE dày 1mm

1. Dùng màng chống thấm HDPE dày 1mm khi nào?


Thoạt nghe có vẻ tồn tại một khuôn khổ hay quy tắc nào đó cho việc nên dùng màng HDPE dày cỡ nào cho phần nào. Tuy nhiên, thực tế cho thấy màng chống thấm HDPE dày 1mm lúc được dùng cho phần này nhưng ở nhà thầu khác với cùng vị trí thiết kế đó thì lại không. Chung cuộc thì nó được dùng ra sao?

Xem chi tiết màng chống thấm HDPE dày 1mm

a. Chọn màng chống thấm HDPE dày 1mm theo thiết kế


Đây là khẳng định chắc chắn nhất nhưng cũng rất mông lung chứ không rõ ràng, bởi thiết kế của mỗi nhà thầu không buộc phải giống nhau. Nếu tồn tại một quy ước nào đó, một công thức tính chung dựa trên áp lực, sức chịu đựng sinh hóa, độ bào mòn của môi trường,...để biết được khi nào phần nào nên dùng màng chống thấm HDPE dày 1mm hoặc thay bằng độ dày khác phù hợp hơn.

Theo chia sẻ của một vài nhà thầu, chi tiết này dường như không được dùng trong thực tế thi công màng chống thấm HDPE. Phần nhiều quyết định đều dựa trên kinh nghiệm làm việc của mỗi người hoặc học theo từ tiền bối khác. Điều thú vị là màng chống thấm HDPE dày 1mm lại được sử dụng khá phổ thông, tựa như nó phù hợp với rất nhiều điều kiện thông thường vậy.

b. Sử dụng màng chống thấm HDPE dày 1mm theo yêu cầu


Trong thực tế, khách hàng thường quan tâm đến vấn đề giá cả nhiều hơn là chất lượng, nên một số hợp đồng lại chọn độ dày màng HDPE theo ý của khách. Dĩ nhiên, vẫn phải đảm bảo phần nào đó về độ bền công trình theo thông số kỹ thuật cơ bản. Trường hợp thường thấy là nhà thầu phân tích nên dùng thiết kế này với màng HDPE có độ dày dao động từ 1mm đến 2mm chẳng hạn, thì khách sẽ chọn dùng màng chống thấm HDPE dày 1mm để giảm chi phí.

Đề xuất của nhà thầu có thể sẽ chọn độ dày lớn hơn như 1,5 hoặc 2mm, nhưng nếu khách được cho biết là dùng màng chống thấm HDPE dày 1mm cũng miễn cưỡng chấp nhận thì phần đông sẽ chọn càng mỏng càng tốt. Tâm lý này cũng dễ hiểu, đặc biệt khi các công trình dạng này đều nhằm mục đích giảm thiểu chi phí sản xuất, tái đầu tư. Hãy xem kỹ phần báo giá màng HDPE tương ứng rồi quyết định thật sáng suốt nhé!

2. Quyền chọn màng chống thấm HDPE dày 1mm


Như đã nói qua ở trên, việc chọn dùng màng HDPE có độ dày bao nhiêu có thể dựa theo thông số kỹ thuật như một yếu tố tiên quyết, nhằm tránh ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Tuy nhiên, thực tế thì chẳng mấy khi như ý này, đặc biệt là ở Việt Nam, vậy quyền chọn dùng màng chống thấm HDPE dày 1mm nên giao cho ai và phải là như thế nào thì tốt?

Cảnh sản xuất màng chống thấm HDPE dày 1mm

a. Nhà thầu tư vấn kỹ về màng chống thấm HDPE dày 1mm


Bản thân khách hàng không rành về kỹ thuật, lựa chọn của họ có thể sai lầm và khiến công trình tiềm ẩn nguy cơ về chất lượng cũng như độ bền về lâu về dài. Vì vậy, chọn dùng màng chống thấm HDPE dày 1mm hay không phải do phía thầu tư vấn và đưa ra lời khuyên, đây cũng chính là trách nhiệm cần thực hiện. Trường hợp có thể miễn cưỡng sử dụng màng HDPE dày 1mm nhưng không đảm bảo về sau thì cần khuyến cáo khách hàng ngay, trách vì chiều lòng mà di họa.

Sở dĩ màng chống thấm HDPE dày 1mm được dùng nhiều cũng vì đa số các công trình liên quan đều có đòi hỏi không cao. Điển hình như lót đáy ao hồ trữ nước tưới tiêu, nuôi thả tôm cá,...độ bào mòn cũng như áp lực phải chịu cũng không quá cao. Tuy nhiên, những dự án về hầm biogas HDPE với sức căng khá cao tác động lên mặt vật liệu thì phải tính kỹ nên dùng độ dày bao nhiêu để đảm bảo, tuyệt đối không thể tiết kiệm ở phần này.

b. Nên giao việc chọn màng chống thấm HDPE dày 1mm cho bên thầu


Người xưa đã có câu “đã dùng thì phải tin, không tin thì đừng dùng”, ý chỉ ở đây là nếu đã giao công trình cho một nhà thầu nào đó rồi thì nên tin tưởng họ, đặc biệt là về phần thiết kế và chọn lựa vật liệu về mặt chuyên môn. Cụ thể ở đây là việc chọn dùng màng chống thấm HDPE dày 1mm, họ khuyên dùng thì dùng, cảnh báo rủi ro thì nên bỏ qua. Công trình về màng HDPE thường có tuổi thọ tiêu chuẩn là trên chục năm, đừng làm nó ngắn hơn vì chọn lựa sai lầm.

Nếu bạn lo nhà thầu cố tình chọn màng HDPE dày hơn nhu cầu thực tế thì hãy bình tĩnh, vì sự cạnh tranh ở lĩnh vực này sẽ giúp bạn hạn chế điều đó. Phía nhà thầu dù muốn cũng khó có thể muốn múa thế nào thì múa, vì khi tổng chi phí quá cao họ có thể mất khách hàng vào tay đối thủ. Vì vậy, dùng màng chống thấm HDPE dày 1mm hay không thì nhà thầu sẽ tính kỹ, sao cho đảm bảo chất lượng mà giá thành vẫn phải cạnh tranh.

3. Tính phổ thông của màng chống thấm HDPE dày 1mm


Xét đến thời điểm này, 0,5 mm là độ dày thấp nhất ở màng HDPE được dùng tại Việt Nam. Ngoài ra, chỉ trong một số điều kiện khá dễ dãi thì loại này mới được dùng, còn lại vẫn hay chọn màng chống thấm HDPE dày 1mm hơn vì sự hài hòa giữa chất lượng và giá thành mà nó mang lại.

Nơi báo giá màng chống thấm HDPE dày 1mm

a. Màng chống thấm HDPE dày 1mm đẹp lòng hai bên


Dựa trên quy ước kỹ thuật, thông số vật liệu,...hẳn phải dùng nhiều độ dày khác tương ứng cho từng dự án khác nhau. Tuy nhiên, trong điều kiện thông thường, màng chống thấm HDPE dày 1mm có vẽ đáp ứng tốt cho nhiều dự án. Nói cách khác, nó được xem là loại dùng ổn với độ dày thấp nhất mà vẫn đem lại chất lượng chấp nhận được cho cả phía nhà thầu và khách hàng.

Dĩ nhiên, vẫn có một vài khách cố ý muốn chọn màng HDPE có độ dày thấp chạm sàn cho đỡ tiền, nhưng khuyến cáo của nhà thầu không phải để nghe chơi. Đây tựa như sự ngã giá giữa hai đối tác, nếu thầu phải nhường nhịn khách thì màng chống thấm HDPE dày 1mm sẽ là ứng cử viên tối ưu để đạt thỏa thuận đôi bên. Nghe có vẻ không đảm bảo chất lượng thành phẩm cho lắm, nhưng thực tế phần nào buộc phải dùng màng HDPE dày hơn thì chắc chắn nhà thầy sẽ kiên quyết với khách, cũng chẳng ai làm khác đi để khách chọn.

b. Dùng màng chống thấm HDPE dày 1mm quan trọng lắm không?


Ở đây ta bàn nhiều về độ dày này của màng HDPE chỉ vì nó khá phổ biến, được hỏi đến nhiều, chứ không phải toàn năng dùng được cho mọi dự án. Trên thực tế, công trình cần dùng độ dày bao nhiêu tương ứng cho phần nào thì vẫn phải dùng màng HDPE loại đó, đặc biệt với các dự án tầm cỡ. Chi phí càng tiết kiệm càng tốt, nhưng không thể vượt qua quy chuẩn về chất lượng. Ngoài ra, phần đông khách hàng không hiểu nhiều về lĩnh vực này, giao khoán hết cho bên thầu là bình thường.

Một tiêu chí tiên quyết để khách hàng chọn dùng các công trình làm từ màng HDPE là độ bền cao, tuổi thọ cực dài, giúp tiết kiệm chi phí lớn dần qua thời gian. Do đó, dùng màng chống thấm HDPE dày 1mm hợp lý hay không đều cần nghe theo nhà thầu, giúp đảm bảo tiêu chí ấy thật sự tồn tại. Ngoài ra, cũng khó bắt thầu chịu bảo hành khi khách không theo thiết kế và chọn lựa vật liệu do bên thầu đưa sang phải không nào?

Tóm lại, màng chống thấm HDPE dày 1mm phổ biến và nhiều người quan tâm thật, nhưng tùy công trình ra sao mà chọn cho đúng độ dày phù hợp. Đảm bảo chất lượng vẫn là yếu tố dẫn đầu và chi phối, màng HDPE dày bao nhiêu nên để thầu đảm nhận hoàn toàn.

Nga Huỳnh

Bài đăng phổ biến từ blog này

Số người thích đeo nhẫn vàng 24k nữ 1 chỉ nhiều hay ít?

Giá nhẫn kim tiền vàng 18K năm 2021 hiện nay là bao nhiêu?

Nên nghe nhạc thiền tịnh tâm gồm những ai?