Sạc pin iPhone cả ngày có thực sự tệ?

Bạn không chắc liệu có cách để sạc pin iPhone đúng hay không - hoặc việc sạc quá lâu, quá thường xuyên hoặc quá nhanh có thể làm hỏng pin?

Một số người chỉ cần cắm điện thoại của họ vào bộ sạc (hoặc đặt chúng lên một đế sạc không dây) bất cứ khi nào có điện. Những người khác cố ý giữ pin iPhone của họ từ 40% đến 80% dung lượng, không bao giờ cho phép sạc đầy, dựa hướng dẫn bởi những người có niềm tin rằng làm vậy pin sẽ dùng được lâu hơn. Thường thấy ở những ai không thích phải thay pin iPhone 11 của họ quá sớm vào thời điểm đầu năm 2020 này. Tuy nhiên, một số người vẫn giữ iPhone của họ trên bộ sạc không dây Qi trên bàn làm việc cả ngày khi họ đang làm việc và cũng cắm sạc nó qua đêm.

 

Vấn đề sạc pin iPhone và smartphone nói chungẢnh: The New York Times

Sau khi nói chuyện với các nhà nghiên cứu pin và các chuyên gia tái sử dụng tại iFixit, xem xét các nghiên cứu về xu hướng thay thế điện thoại và phân tích một số dữ liệu người dùng từ nhân viên của trang Wirecutter, chúng tôi nhận thấy rằng mặc dù quản lý vi mô pin của điện thoại có thể kéo dài tuổi thọ của nó ở một mức độ nhỏ, nhưng kết quả có thể không đáng có sự bất tiện về lâu dài.

Đánh giá việc sạc pin iPhone theo dựa trên khoa học

Sạc pin khiến hiệu suất của nó giảm dần theo thời gian, bất kể bạn làm như thế nào. Smartphone nói chung và iPhone nói riêng được cung cấp năng lượng bởi pin lithium-ion, hoạt động bằng cách di chuyển các hạt mang điện (trong trường hợp này là ion lithium) từ điện cực này sang điện cực khác. Các ion di chuyển theo một hướng khi sạc và theo hướng khác khi phóng điện.

Theo Hans de Vries, nhà khoa học cấp cao tại Signify (trước đây là Philips Lighting), đồng tác giả của bài báo nghiên cứu “ Tăng vòng đời của các tế bào ion Lithium lên một phần State of Charge Cycling , ”xuất hiện trên tạp chí Độ tin cậy Vi điện tử.

Ông de Vries cho biết: “Ion lithium cần một khoảng trống trong các điện cực và điện cực phải tạo ra khoảng trống này, và do căng thẳng, các điện cực sẽ dần bị thoái hóa và đó cũng là lúc pin bị mất dung lượng . ”

Điều đó đặc biệt đúng khi bạn sử dụng hết pin cho một vài điểm phần trăm cuối cùng. Kevin Purdy của iFixit , một trang web dạy cách sửa chữa các thiết bị điện tử thông thường và các đồ gia dụng khác, đã gợi ý về sự tương tự như một miếng bọt biển.

Ông Purdy, cựu nhân viên cấp cao của Wirecutter, cho biết: “Thật dễ dàng để lấp đầy một miếng bọt biển từ khô đến gần đầy ứ. “Nhưng cố gắng ép một miếng bọt biển gần như đầy ắp phải hấp thụ thêm những giọt nước cuối cùng, đòi hỏi phải có áp lực và có thể sẽ để lại nhiều chất lỏng hơn đọng lại trên bề mặt. 'Tổng hợp' đó là sự tích tụ SEI ( giao diện điện phân rắn ) trên pin. Sự tích tụ SEI làm giảm dung lượng tổng thể của pin. "

Sạc pin iPhone đến mức đầy dung lượng ít thường xuyên hơn và không để pin cạn hoàn toàn, có thể kéo dài tuổi thọ của pin - phần nào. Việc đặt ít áp lực hơn lên các điện cực dẫn đến ít suy thoái hơn và cuối cùng là công suất cao hơn trong một thời gian dài. Ở một số nơi có chuyên viên thay pin iPhone X, họ cũng hay nói thế với khách hàng như một lời tư vấn chuyên môn hữu ích.

Ông de Vries nói: “Có thể kéo dài tuổi thọ của pin bằng cách sạc không hoàn toàn và không xả hoàn toàn. “Vì vậy, chúng tôi sẽ nói giữ nguyên từ 20 phần trăm đến 80 phần trăm hoặc lâu hơn.” Tuổi thọ của pin "tỷ lệ nghịch với lượng ion lithium mà bạn đặt vào các điện cực."

Đây là một lý do tại sao Apple cung cấp tính năng sạc pin tối ưu trên iPhone của mình, giữ mức sạc dưới 80 phần trăm cho đến khi bạn cần sạc đầy pin. Android không có thuật toán cấp hệ thống tương tự, nhưng các nhà sản xuất riêng lẻ như OnePlus và Asus đã giới thiệu các tính năng tối ưu hóa của riêng họ.

Nhiệt là một yếu tố khác ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ của pin. “Nhiệt là kẻ thù tồi tệ nhất của pin,” theo Battery University , một kho thông tin khoa học về pin do công ty thử nghiệm pin Cadex duy trì. “Lithium-ion hoạt động tốt ở nhiệt độ cao nhưng tiếp xúc lâu với nhiệt làm giảm tuổi thọ.”

Theo ông Purdy, nhiệt đặc biệt là một vấn đề khi bạn đang sạc không dây. Vấn đề này sẽ không tồn tại hay ghê khó dễ cho những người mới đi thay pin iPhone 6 về.

Ông nói: “Tùy thuộc vào một số yếu tố - sự căn chỉnh, độ tinh xảo của đế sạc, vỏ điện thoại, sự can thiệp - bộ sạc của bạn có thể phân phối thấp nhất bằng một nửa dòng điện mà nó hút vào điện thoại của bạn. "Khi dòng điện gặp điện trở, ở đó có nhiệt."

Tuy nhiên, những người đứng sau tiêu chuẩn sạc không dây lại bác bỏ những lo ngại này.

Menno Treffers, người sáng lập và chủ tịch của Wireless Power Consortium , cơ quan duy trì tiêu chuẩn sạc không dây Qi , cho biết: “Chúng tôi không nhận thức được bất kỳ tác động tiêu cực nào của việc sạc không dây kéo dài . Qi “giúp điện thoại có thể chuyển bộ sạc ở chế độ chờ khi pin của điện thoại đầy”.

Ông Treffers thậm chí còn gợi ý rằng việc nạp tiền thường xuyên, vốn phổ biến với sạc không dây, thực sự có thể kéo dài tuổi thọ pin.

Ông nói: “Theo nghiên cứu mà chúng tôi đã thấy, thời lượng pin thực sự tăng gấp 4 lần khi độ sâu xả - hoặc lượng pin bị cạn kiệt - được giới hạn ở 50%, thay vì 100%”. “Nói cách khác, bằng cách liên tục nạp đầy pin điện thoại trong ngày, như bạn có thể làm với sạc không dây và không để pin điện thoại giảm xuống dưới 50%, bạn sẽ thực sự tăng tuổi thọ của pin.”

Những nhà sản xuất pin nói gì?

Các nhà sản xuất điện thoại lớn từ chối cung cấp bất kỳ khuyến nghị nào về các kỹ thuật sạc cụ thể khi chúng tôi hỏi, nhưng họ cung cấp các mẹo mơ hồ trên trang web của họ.

  • Apple cho biết bạn nên “sạc pin lithium-ion của Apple bất cứ khi nào bạn muốn” và nói thêm rằng “không cần phải để nó xả hết 100% trước khi sạc lại”. Trên một trang khác trên trang web của Apple, công ty lưu ý rằng bạn nên tránh nhiệt độ quá cao (đặc biệt là trên 95 độ F) và loại bỏ các ốp lưng có thể khiến iPhone của bạn quá nóng khi đang sạc. Nhưng Apple không vạch ra thời điểm bạn nên hay không nên sạc hoặc đề xuất bất kỳ ngưỡng sạc tối ưu nào.
  • Khuyến nghị của Google cũng đơn giản tương tự: “Tính phí nhiều hoặc ít nếu cần. Bạn không cần phải dạy cho điện thoại của mình biết mức dung lượng pin bằng cách sạc từ đầy về không, hoặc từ 0 đến đầy, "
  • Samsung khuyên bạn nên sạc thường xuyên và giữ pin trên 50 phần trăm. Công ty cũng nói rằng việc để điện thoại của bạn kết nối trong khi sạc đầy có thể làm giảm tuổi thọ pin.

Ngay cả khi sạc pin iPhone liên tục cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin, bạn có bao giờ để ý không?

Luôn sạc pin iPhone và để điện thoại đầy ắp năng lượng là những thói quen có thể làm hao mòn tuổi thọ pin của iPhone. Nhưng liệu chúng có đủ tác dụng để tạo ra sự khác biệt thực tế trước khi bạn nâng cấp lên một mô hình mới không? Thời còn phải thay pin iPhone 8 có lẽ chưa nhận được cơ hội trả lời.

Hợp đồng dịch vụ không dây hai năm có thể là dĩ vãng , nhưng các gói trả góp hiện đại thường vẫn yêu cầu hai năm để trả hết một chiếc điện thoại, có nghĩa là những người không mua điện thoại hoàn toàn có khả năng giữ chúng ít nhất là lâu. Một ngoại lệ đáng chú ý là Chương trình Nâng cấp iPhone của Apple , hứa hẹn “một iPhone mới mỗi năm”. Nhưng ngay cả với sự ra đời của các chương trình như vậy, dữ liệu gần đây cho thấy chu kỳ thay thế điện thoại đang kéo dài hơn là ngắn hơn. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy rằng người Mỹ hiện giữ điện thoại thông minh của họ trung bình gần ba năm. Theo báo cáo của một nhà phân tích , những người thích Apple có thể giữ iPhone của họ lâu hơn - lên đến 4 năm .

Nếu bạn không nâng cấp thường xuyên và không tuân thủ các phương pháp sạc lý tưởng, bạn có thể thấy thời lượng pin của điện thoại bị thiếu theo thời gian. Tuy nhiên, các yếu tố khác - bao gồm mức độ bạn sử dụng điện thoại nói chung - rất có thể có tác động đến tuổi thọ pin lớn hơn nhiều so với hành vi sạc. Đó là bởi vì pin lithium-ion được đánh giá cho một số chu kỳ sạc cụ thể hoặc số lần chúng có thể được làm đầy. (Các chu kỳ này là tích lũy, vì vậy hai lần sạc từ 50 phần trăm đến 100 phần trăm được tính là một chu kỳ.) Vì vậy, bạn càng sử dụng điện thoại của mình, bạn càng phải sạc lại nhiều pin và nó càng xuống cấp.

Trong một cuộc thăm dò không chính thức với 32 nhân viên trên trang Wirecutter có sử dụng iPhone, dung lượng pin suy giảm đến mức thấp nhất được báo cáo sau hai năm sở hữu là 85%. Trong số những người trả lời khảo sát, chỉ có một người cho biết tỉ mỉ giữ mức pin của điện thoại trong một phạm vi nhất định. Đại đa số (29 người trả lời, tương đương 91%) cho biết rằng họ chỉ sạc điện thoại khi mức pin yếu hoặc qua đêm, trong khi hai người cho biết họ sạc điện thoại liên tục khi có bộ sạc.

Mặc dù kết quả thăm dò của chúng tôi cho thấy sự suy giảm chung về tuổi thọ pin iPhone theo thời gian, như bạn có thể mong đợi, chúng cũng cho thấy rằng có rất ít mối tương quan trực tiếp giữa tuổi thọ pin, thói quen sạc và tuổi thọ của pin. Ví dụ, một chủ sở hữu iPhone 7 đã báo cáo rằng sau 42 tháng, điện thoại vẫn còn 87% pin, mặc dù quyết định không quản lý chi tiết mức sạc của nó. Một người dùng iPhone 7 khác báo cáo tình trạng pin chỉ còn 64% mặc dù điện thoại này còn mới hơn điện thoại của người trả lời kia sáu tháng và đang sử dụng cùng một thói quen sạc. Tôi cũng đã từng nói qua về điềm này trong bài thay pin iPhone 7 Plus trước đây.

Việc hao hụt 15% dung lượng pin của bạn trong vòng hai năm là điều đáng chú ý, nhưng nó để lại đủ nước - đặc biệt là với pin lớn hơn trong các mẫu iPhone mới hơn - mà hầu hết mọi người vẫn có thể sử dụng cả ngày mà không cần cắm sạc. Đối với những người dùng điện thoại nặng hơn. pin của họ nhanh hết hơn hoặc những người có điện thoại cũ với pin nhỏ hơn và thời lượng pin thấp hơn để bắt đầu, tin tốt là pin có thể được thay thế khá rẻ.

Sạc pin iPhone chuẩn hay chọn sự thuận tiện?

Về lâu dài, bạn cần chọn những gì phù hợp với mình: sử dụng pin để kéo dài tuổi thọ hoặc sạc pin iPhone một cách thuận tiện để điện thoại của bạn có nhiều khả năng được sạc khi bạn cần.

Chuyên viên Purdy nói: “Sẽ tốt hơn nếu pin điện thoại được để mất dần khả năng sạc, sau đó sạc lại khi cần, có thể là 80%, trước khi dừng lại. “Tất nhiên, một số người không muốn mạo hiểm để điện thoại của họ chỉ được sạc một phần trước khi ra ngoài. Hoặc có một công việc linh động về thời gian để theo dõi phần trăm pin của họ. ”

Chuyên gia de Vries lặp lại quan điểm đó.

Ông nói: “Nếu bạn chỉ sạc nửa chừng pin, nó sẽ dùng được lâu hơn, nhưng nó sẽ cạn kiệt sớm hơn so với khi pin đã được sạc đầy. “Vì vậy, nó là sự đánh đổi giữa tổng tuổi thọ của pin và số lần bạn phải sạc lại.” Ông de Vries nói thêm rằng mặc dù ông rất quen thuộc với cách vệ sinh pin tối ưu, nhưng không phải lúc nào ông cũng thực hành nó.

Theo The New York Times

Bài đăng phổ biến từ blog này

Số người thích đeo nhẫn vàng 24k nữ 1 chỉ nhiều hay ít?

Giá nhẫn kim tiền vàng 18K năm 2021 hiện nay là bao nhiêu?

Nên nghe nhạc thiền tịnh tâm gồm những ai?